ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่ง! เตือน 45 จังหวัดเกินมาตรฐาน-กทม.เฝ้าระวังทุกพื้นที่

10 เม.ย. 2565 | 03:31 น.

ค่าฝุ่น PM 2.5 คุณภาพอากาศเช้านี้ 10 เม.ย.65 ศกพ.รายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศ พบเกินมาตรฐานใน 45 จังหวัดและกทม.ที่ไหนบ้าง เช็คเลย

เกาะติด "ฝุ่น PM 2.5" คุณภาพอากาศเช้านี้ (10 เม.ย.65) พบ 45 จังหวัดรวมกรุงเทพฯมีค่า PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ(ศกพ.) รายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศประจำวันที่ 10 เมษายน​ 2565 ณ เวลา 07:00 น. 

 

สรุปสถานการณ์ PM2.5 พบเกินค่ามาตรฐานในหลายพื้นที่ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร จ.ปทุมธานี จ.นนทบุรี จ.สมุทรสาคร จ.สมุทรปราการ จ.น่าน จ.เชียงใหม่ จ.ลำปาง จ.แม่ฮ่องสอน จ.แพร่ จ.อุตรดิตถ์ จ.สุโขทัย จ.ตาก จ.พิษณุโลก จ.กำแพงเพชร จ.พิจิตร จ.เพชรบูรณ์ จ.นครสวรรค์ จ.อุทัยธานี จ.สิงห์บุรี

 

จ.ลพบุรี จ.สระบุรี จ.สุพรรณบุรี จ.พระนครศรีอยุธยา จ.กาญจนบุรี จ.ราชบุรี จ.สมุทรสงคราม จ.เพชรบุรี จ.สระแก้ว จ.ฉะเชิงเทรา จ.ชลบุรี จ.ระยอง จ.หนองคาย จ.เลย จ.อุดรธานี จ.นครพนม จ.สกลนคร จ.มุกดาหาร จ.กาฬสินธุ์ จ.ร้อยเอ็ด จ.ชัยภูมิ จ.อุบลราชธานี จ.ศรีสะเกษ จ.นครราชสีมา และ จ.บุรีรัมย์

 

ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่ง! เตือน 45 จังหวัดเกินมาตรฐาน-กทม.เฝ้าระวังทุกพื้นที่

 

  • ภาคเหนือ ตรวจวัดได้ 44 - 101 มคก./ลบ.ม.
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตรวจวัดได้ 48 - 110 มคก./ลบ.ม.
  • ภาคกลางและตะวันตก ตรวจวัดได้ 57 - 94 มคก./ลบ.ม.
  • ภาคตะวันออก ตรวจวัดได้ 49 - 68 มคก./ลบ.ม.
  • ภาคใต้ ตรวจวัดได้ 11 - 18 มคก./ลบ.ม.
  • กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยสถานีตรวจวัดของ คพ. ร่วมกับ​ ​กทม. ตรวจวัดได้ 58 - 99 มคก./ลบ.ม.

         

คำเตือนสำหรับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่เกินเกณฑ์มาตรฐาน​

 

  • ประชาชนทั่วไป : ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น
  • ผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ : ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ถ้ามีอาการทางสุขภาพ ควรปรึกษาแพทย์
  • พื้นที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ​ (พื้นที่สีแดง)​ ประชาชนควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์

ศูนย์แบบจำลองคุณภาพอากาศ และภูมิศาสตร์สารสนเทศ กรมควบคุมมลพิษ คาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ล่วงหน้า​ ดังนี้

 

พื้นที่กรุงเทพปริมณฑล 1 วันข้างหน้า คุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ และคาดการณ์ 7 วันข้างหน้า นั้น แนวโน้มของสถานการณ์ในภาพรวมช่วงวันที่ 11 - 17 เม.ย. จะมีแนวโน้มอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานหลังวันที่ 11 เป็นต้นไป เนื่องจากสภาพอากาศที่เปิด และไม่มีสภาพอากาศนิ่งในพื้นที่

 

 

ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่ง! เตือน 45 จังหวัดเกินมาตรฐาน-กทม.เฝ้าระวังทุกพื้นที่

 

พื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ 1 วันข้างหน้า คุณภาพอากาศโดยภาพรวมเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ และคาดการณ์ 7 วันข้างหน้า นั้น แนวโน้มของสถานการณ์ในช่วงวันที่ 16 - 17 เม.ย. 65 ควรเฝ้าระวังเป็นหากจุดความร้อนมีจำนวนเยอะอาจเกิดสถานการณ์ที่ค่าฝุ่นละอองขึ้นสูงโดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือตอนบน "ฝั่งตะวันออก" เนื่องจากมีแนวโน้มที่จะเกิดสภาพอากาศนิ่ง และการยกตัวของอากาศที่ไม่ดี ในช่วงเวลาดังกล่าว

 

ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่ง! เตือน 45 จังหวัดเกินมาตรฐาน-กทม.เฝ้าระวังทุกพื้นที่

 

หลังวันที่ 11 เมษายน 2565 สถานการณ์บริเวณภาคเหนือจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศนิ่งลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ประกอบกับพลังงานการยกตัวของมวลอากาศสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ อย่างไรก็ตามต้องดำเนินการควบคุมจุดความร้อนทั้งภายในและภายนอกประเทศควบคู่ไปด้วยกัน

 

วันที่ 16-17 เมษายน 2565 ควรเฝ้าระวังจุดความร้อนเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากสภาพอากาศที่นิ่ง และมวลอากาศยกตัวได้ไม่ดี ซึ่งจะกระทบภาคเหนือด้านตะวันออก รวมไปถึงภาคอีสาน

 

ที่มา : ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ