“ติดโควิดซ้ำ” อาการรุนแรงไหม ระยะห่างจากครั้งแรกเท่าไหร่ เช็คให้ชัวร์

08 เม.ย. 2565 | 04:14 น.

“ติดโควิดซ้ำ” หลังเคยป่วยมาเเล้ว หลายคงสงสัยว่า อาการรุนแรงไหม ระยะห่างจากครั้งแรกเท่าไหร่ เช็คให้ชัวร์ก่อนกังวล

“ติดโควิดซ้ำ” สำหรับผู้ป่วยโควิดที่หายจากอาการป่วยทุกคนมีสิทธิได้รับเชื้ออีกครั้ง ถ้าไม่ดูแลป้องกันตนเองและผู้อื่นอย่างเคร่งครัด การฉีดวัคซีนเพียง 2 เข็ม ไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อของสายพันธุ์โอมิครอนได้ แต่สามารถป้องกันการเสียชีวิตได้สูง ซึ่งการติดเชื้อซ้ำอีกรอบจะแตกต่างจากครั้งแรก โดยมีปัจจัยในส่วนของสายพันธุ์ และการเว้นระยะห่างของการติดเชื้อ

สาเหตุที่ทำให้ติดเชื้อโควิดซ้ำ

  • มักเกิดในช่วงที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ เช่น ในคนที่ไม่ได้รับวัคซีน ได้รับไม่ครบ รับวัคซีนเข็มสุดท้ายนานกว่า 6 เดือน หรือมีภูมิคุ้มกันบกพร่อง
  • เชื้อที่มีการระบาดในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงจากเชื้อเดิม
  • ผู้ป่วยลดมาตรการป้องกันตัวและมีพฤติกรรมเสี่ยง

“ติดโควิดซ้ำ” อาการรุนแรงไหม ระยะห่างจากครั้งแรกเท่าไหร่

  • ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ระบุว่า การติดเชื้อครั้งซ้ำหรือครั้งที่ 2 อาการจะลดลงกว่าการติดเชื้อครั้งแรก การติดเชื้อครั้งที่ 3 และ 4 ต่อไป อีกอาการจะยิ่งลดลง ยกตัวอย่างเช่นเดียวกับ RSV ที่เป็นครั้งแรก อาการจะมากที่สุด และครั้งต่อๆไปอาการจะลดลง เมื่อเด็กยิ่งโตขึ้น การติดเชื้อจะเป็นแบบไม่มีอาการ
  • คณะนักวิจัยในกาตาร์ศึกษาเปรียบเทียบประชาชน 1,304 คนที่ติดโควิด-19 รอบที่ 2 กับประชาชน 6,520 คนที่ติดโควิดเป็นครั้งแรก พบว่าคนที่ติดซ้ำ 90% โอกาสเข้าโรงพยาบาลน้อยกว่าผู้ป่วยที่ติดเชื้อครั้งแรก และกลุ่มที่ติดเชื้อครั้งที่ 2 ไม่มีใครต้องเข้าไอซียูหรือเสียชีวิตจากโควิด-19 เลย

 

รู้ได้อย่างไรว่าคิดโควิดซ้ำ

  • โดยทั่วไป การติดโควิดซ้ำมักเกิดหลังจากการติดเชื้อครั้งแรกเกิน 3 เดือน แต่บางกรณี มีผู้ป่วยบางราย มีอาการป่วยนานว่าคนทั่วไป และเมื่อตรวจเชื้ออาจพบเชื้อหลงเหลือ ทำให้ผลตรวจเป็นบวกนานหลายสัปดาห์ ซึ่งทำให้เข้าใจผิดคิดว่าเป็นการติดเชื้อซ้ำ
  • หากสงสัยว่าติดโควิดซ้ำ ไม่ต้องตกใจ ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง พบได้เป็นปกติ มีรายงานเป็นระยะทั่วโลก

“ติดโควิดซ้ำ” อาการรุนแรงไหม ระยะห่างจากครั้งแรกเท่าไหร่ เช็คให้ชัวร์