คดี "ไวยาวัจกร” ฉกเงินวัดบวรฯ พบ รถหรูใช้ชื่อคนในครอบครัว-เพื่อน

05 เม.ย. 2565 | 07:56 น.

ความคืบหน้ากรณี "ไวยาวัจกร เนย" ลูกศิษย์สมเด็จพระวันรัต เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร ผู้ต้องสงสัยยักยอกทรัพย์ ยึดรถหรู 9 คันตรวจสอบ พบส่วนใหญ่เป็นคนในครอบครัวและเพื่อนสนิท

จากกรณี ฐานเศรษฐกิจ เปิดประเด็น กรณีลูกศิษย์คนสนิท “สมเด็จพระวันรัต” เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร ชื่อนายเนย ซึ่งเคยได้รับการแต่งตั้งเป็นไวยาวัจกร มีการยักยอกทรัพย์ ซึ่งเป็นสมบัติของวัดบวรนิเวศวิหารกว่า 200 ล้านบาท ไปใช้ส่วนตัว 

 

ล่าสุดมีการระบุออกมาแล้วว่า สำหรับนายเนย คือ นายอภิรัตน์ ชยางกูร ณ อยุธยา อดีตเจ้าหน้าที่บริหารโครงการ กองโครงการธุรกิจ 2 ฝ่ายโครงการพิเศษ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์

 

ถือเป็นบุคคลที่ในแวดวงทั้งภายในวัดและนอกวัดต่างรู้กันดีว่า ถ้าใครต้องการจะติดต่อกับทางสมเด็จพระวันรัตจะต้องผ่านนายเนยคนนี้คนเดียวเท่านั้น

ล่าสุดข้อมูลจากทีมสืบสวน เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเส้นทางการเงิน นายเนย ได้มีการมีการโอนเงินจากบัญชีธนาคารวัดเข้าบัญชีส่วนตัวหลายครั้ง เพื่อนำไปซื้อรถหรู และทรัพย์สินมีค่ามากมาย

 

โดยเฉพาะในช่วงปี 2564 นายเนย ได้นำบัญชีธนาคารของวัดจำนวนหลายบัญชีไปเบิกถอนออกมาเป็นเงินสดอยู่หลายครั้ง

 

ส่วนการตรวจสอบทรัพย์สินทั้งหมด โดยเฉพาะรถยนต์หรูยี่ห้อต่าง ๆ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กองปราบปราม ตรวจยึดมาทั้งหมด 9 คัน อาทิ เบนท์ลีย์ ปอร์เช่ เทสล่า วอลโว่ และบีเอ็มดับเบิลยู นั้น

 

พบมีชื่อของนายเนยเป็นผู้ครอบครองเพียงไม่กี่คัน ส่วนใหญ่มีชื่อผู้ครอบครองเป็นบุคคลใกล้ชิดในครอบครัว ทั้ง เพื่อนสนิท พ่อ แม่ และ น้อง

อย่างไรก็ตามในตอนนี้เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบข้อมูลทั้งหมด ว่า บุคคลอื่น ๆ นอกเหนือจากนายเนย จะมีส่วนรู้เห็นในการยักย้ายถ่ายเททรัพย์ที่ได้มาจากการกระทำผิดด้วยหรือไม่

 

หากพบว่าบุคคลเหล่านี้มีเจตนาในการช่วยเหลือ เพื่อหลบเลี่ยงการตรวจสอบ ก็อาจมีการพิจารณาดำเนินคดีในความผิดฐานฟอกเงินกับกลุ่มบุคคลนี้ต่อไป