กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ เตือนภาคใต้ รับมือน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก

28 มี.ค. 2565 | 07:28 น.

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ออกประกาศเตือนภาคใต้ รับมือน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลปหลาก หลังพบหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมภาคใต้ตอนล่างและประเทศมาเลเซีย

วันที่ 28 มีนาคม 2565 นายขยันต์ เมืองสง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ในฐานะเลขานุการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ(กนอช.) ลงนามในประกาศ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ฉบับที่ ๗/๒๕๖๕ เรื่อง เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก เนื่องจากหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมภาคใต้ตอนล่าง และประเทศมาเลเซีย โดยเนื้อหาระบุว่า 

 

ด้วยกองอํานวยการน้ำแห่งชาติได้ติดตามสถานการณ์สภาพอากาศ และปริมาณฝนอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับกรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศแจ้งเตือนหย่อมความกดอากาศต่ำกําลังแรงบริเวณอ่าวเบงกอล ตอนล่าง มีแนวโน้มจะทวีกําลังแรงขึ้นเป็นพายุไซโคลนในช่วงวันที่ 20-22 มีนาคม  2565 คาดว่า จะเคลื่อนตัวทางทิศเหนือเข้าสู่อ่าวเบงกอลตอนบน และเข้าปกคลุมบริเวณประเทศเมียนมา

แม้ศูนย์กลางพายุ จะไม่เคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทยโดยตรงแต่จะทําให้ลมที่พัดเข้าหาศูนย์กลางพายุมีกําลังแรงขึ้น และพัดปกคลุม ทางด้านตะวันตกของประเทศไทยส่งผลให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคใต้ ฝั่งตะวันตก และฝั่งตะวันออก

 

กองอํานวยการน้ำแห่งชาติได้ประเมินและวิเคราะห์สถานการณ์น้ำจากฝนคาดการณ์ (ONE MAP) ของกรมอุตุนิยมวิทยาและสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) พบว่ามีพื้นที่เสี่ยงน้ําท่วมฉับพลัน น้ําป่าไหลหลากในช่วงวันที่ 21 – 24 มีนาคม 2565

 

บริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา พัทลุง กระบี่ พังงา ตรัง ปัตตานี ยะลา และจังหวัดนราธิวาส

ในการนี้ เพื่อเป็นการเตริยมความพร้อมรับมือ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโปรดดำเนินการ ดังนี้

  1. ติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีฝนตกสะสมมากกว่า 90 มิลลิเมตร ในช่วงเวลา 24 ชั่วโมง และพื้นที่จุดเสี่ยงที่เคยเกิดน้ําท่วมอยู่เป็นประจํา
  2. ปรับแผนบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์น้ำ พร้อมพิจารณา ความเหมาะสมในการระบายน้ำในลําน้ำ/แม่น้ําให้สอดคล้องกับการขึ้น – ลงของระดับน้ําทะเล
  3. เตรียมแผนรับสถานการณ์น้ำหลาก เตรียมความพร้อมบุคลากร เครื่องจักรเครื่องมือ รวมถึงความพร้อม ของระบบสื่อสารสํารอง เพื่อบูรณาการความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนได้ทันที
  4. ประชาสัมพันธ์และแจ้งเตือนล่วงหน้า ให้ประชาชนที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบเตรียมพร้อม ในการอพยพได้ทันท่วงทีหากเกิดสถานการณ์

ประกาศ ณ วันที่ 28 มีนาคม 2565 

ประกาศ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ฉบับที่ ๗/๒๕๖๕ เรื่อง เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก  เนื่องจากหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมภาคใต้ตอนล่าง และประเทศมาเลเซีย