“เจอ แจก จบ” ดูแลผู้ป่วยโควิดเเล้วเกือบ 7 แสนราย

25 มี.ค. 2565 | 08:55 น.

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผย การให้บริการแบบผู้ป่วยนอก “เจอ แจก จบ” ดูแลผู้ป่วยแล้วเกือบ 7 แสนราย ทุกรายได้รับการประเมินอาการหลังครบ 48 ชั่วโมง หากอาการแย่ลงจะได้รับการส่งต่อ ภาพรวมผู้ป่วย 92% พึงพอใจมากถึงมากที่สุด

การรักษาแบบผู้ป่วยนอกและแยกกักตัวที่บ้าน (OPSI) หรือ “เจอ แจก จบ”  นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเทศไทยยังมีแนวโน้มพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในระดับสูงคงตัว ทำให้ผู้ป่วยปอดอักเสบ ผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจ และผู้เสียชีวิตมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แต่ส่วนใหญ่ยังเป็นผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรืออาการน้อย สามารถเข้ารับการรักษาเเบบ “เจอ แจก จบ” 

ซึ่งตั้งแต่วันที่ 1-24 มีนาคม 2565 ทั่วประเทศมีสถานพยาบาลเข้าร่วม 901 แห่ง สามารถให้บริการ OPSI ได้วันละ 1 แสนราย มีผู้ป่วยเข้ารับบริการสะสม 656,856 ราย เฉลี่ยวันละ 27,369 ราย เฉพาะพื้นที่ กทม. ให้บริการผู้ป่วยได้วันละ 1 หมื่นราย มีผู้ป่วยเข้ารับบริการสะสม 65,305 ราย เฉลี่ยวันละ 2,839 ราย

ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาแบบ “เจอ แจก จบ” มีการประเมินอาการแรกรับและติดตามอาการหลังครบ 48 ชั่วโมงทุกราย ไม่พบกรณีอาการเปลี่ยนแปลงมากขึ้นแล้วไม่ได้รับการดูแล เนื่องจากมีช่องทางติดต่อกลับและระบบส่งต่อ ส่วนผู้ป่วยที่ไม่สามารถแยกกักตัวที่บ้านได้ ยังมีระบบ Community Isolation รองรับ

 

ซึ่งจากการประเมินความพึงพอใจของผู้ป่วยที่รับบริการ พบว่า 92% พึงพอใจระดับมากถึงมากที่สุด ขณะที่บุคลากรทางการแพทย์มีความพึงพอใจสูงมาก เนื่องจากช่วยลดภาระงานและการใช้ทรัพยากรที่ไม่จำเป็น และได้ผลในการรักษาไม่ต่างจากระบบ Home Isolation ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุขจะขยายบริการในโรงพยาบาลต่างๆ ให้มากขึ้นทั่วประเทศ