ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังตลาดกังวลอุปทานน้ำมันตึงตัว

21 มีนาคม 2565

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังตลาดกังวลอุปทานน้ำมันตึงตัว 0kdการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนยังคงไม่สามารถหาข้อสรุปได้ ส่งผลให้ผู้ซื้อในหลายประเทศยังคงหลีกเลี่ยงการซื้อน้ำมันจากรัสเซีย

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 21 มีนาคม 2565 

 

ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังตลาดกังวลอุปทานน้ำมันตึงตัว

 

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนยังคงไม่สามารถหาข้อสรุปได้ ส่งผลให้ผู้ซื้อในหลายประเทศยังคงหลีกเลี่ยงการซื้อน้ำมันจากรัสเซียและคาดจะเริ่มส่งผลกระทบต่ออุปทานของรัสเซียในเร็วนี้ โดยสำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดอุปทานน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูปของรัสเซียจะปรับลดลงกว่า 3 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน เม.ย. เป็นต้นไป ซึ่งนับเป็นการปรับลดลงมากกว่าอุปสงค์ที่คาดว่าจะลดลง 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ทำให้ในไตรมาส 2 นี้ ตลาดจะเผชิญกับภาวะขาดดุลราว 700,000 บาร์เรลต่อวัน

+ ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นในระดับจำกัด แม้ว่าราคาน้ำมันดิบจะปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดย Baker Hughes รายงานปริมาณการขุดเจาะน้ำมันดิบสำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 18 มี.ค. ปรับลดลง 3 แท่นมาแตะระดับ 524 แท่น

 

+ สถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลางยังคงทวีความรุนแรงขึ้น หลังซาอุดิอาระเบียเปิดเผยเมื่อวันที่ 20 มี.ค. ที่ผ่านมาว่ากลุ่มกบฎฮูตีได้ใช้ขีปนาวุธและโดรนเข้าโจมตีแถวบริเวณ ตามแนวชายฝั่งทะเลแดง กระทบโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว ที่เมือง Yanbu และโรงกลั่นน้ำมัน Yasref

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์ อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อจากอินโดนีเซียที่อยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์  และอุปสงค์ในภูมิภาคที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งอินโดนีเซีย

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์