กรมอุตุฯ สรุป สภาพอากาศ ช่วง 20 - 26 มี.ค. หลายพื้นที่เจอฝนตก

20 มี.ค. 2565 | 08:20 น.

กรมอุตุนิยมวิทยา สรุปสภาพอากาศ ช่วงวันที่ 20-26 มีนาคมนี้ ครอบคลุม ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคอีสาน ภาคใต้ และ กทม.ปริมณฑล ฝนตกสลับอากาศร้อน ทะเลคลื่นสูง 1-2 เมตร

20 มีนาคม 2565 - หลายคนสงสัยสภาพอากาศในระยะนี้ เพราะแม้ประเทศไทย ประกาศเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการแล้ง แต่พบหลายภูมิภาค กลับเผชิญ กับฝนตกเป็นระยะๆ สภาพอากาศแปรปรวน จากหลายปัจจัย ทั้งนี้ ล่าสุด กรมอุตุนิยมวิทยาได้เผยแพร่ข้อมูล พยากรณ์อากาศช่วง 20 - 26 มีนาคม รายภูมิภาค เพื่อการเตรียมรับมือ ดังนี้ 

พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า 20 มี.ค.65

ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมภาคเหนือตอนบน ทำให้บริเวณภาคเหนือและภาคกลางมีอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ประกอบกับลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก  ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรงเกิดขึ้นได้ ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงที่เกิดขึ้นในระยะนี้ไว้ด้วย   

กรมอุตุฯ สรุป สภาพอากาศ ช่วง 20 - 26 มี.ค. หลายพื้นที่เจอฝนตก

ภาคใต้มีฝนตกมากขึ้น

สำหรับภาคใต้และอ่าวไทยมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุม ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมบริเวณอ่าวเบงกอลตอนล่าง ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นกับมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น โดยบริเวณทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร 

 

ขอให้ชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนบนควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้ไว้ด้วย

กรมอุตุฯ สรุป สภาพอากาศ ช่วง 20 - 26 มี.ค. หลายพื้นที่เจอฝนตก


พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า (20-26 มี.ค.65) 

  • วันที่ 20 - 22 มี.ค.65 ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ในขณะที่ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบน ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ 
  • วันที่ 23 - 26 มี.ค. 65 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางระลอกใหม่จากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อน ประกอบกับลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทยที่พัดปกคลุมจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น 
  • โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก รวมถึงฟ้าผ่าที่อาจเกิดขึ้นได้บางพื้นที่สำหรับลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมภาคใต้จะมีกำลังแรงตลอดช่วง ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันจะมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

 

เตือนภาคเหนือ 20-22 มี.ค. มีพายุฝนฟ้าคะนอง

อนึ่ง หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่ปกคลุมบริเวณอ่าวเบงกอลตอนล่าง มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้น โดยคาดว่าจะเคลื่อนเข้าปกคลุมบริเวณอ่าวเบงกอลตอนบน และขึ้นชายฝั่งประเทศเมียนมา ในช่วงวันที่ 20-22 มี.ค. 65 ทำให้ภาคเหนือมีพายุฝนฟ้าคะนอง ภาคกลางด้านตะวันตกและภาคใต้ มีฝนเพิ่มขึ้น กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง  ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบน ระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก รวมถึงฟ้าผ่าที่อาจจะเกิดขึ้นได้ 

กรมอุตุฯ สรุป สภาพอากาศ ช่วง 20 - 26 มี.ค. หลายพื้นที่เจอฝนตก

โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณาและสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ตลอดช่วง  สำหรับชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ และหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองตลอดช่วง

 

  • สถานการณ์แผ่นดินไหวในช่วง 19-20 มี.ค.65 :ไม่มีเหตุการณ์แผ่นดินไหวในประเทศและใกล้เคียงที่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยแต่อย่างใด
  • สถานการณ์ฝุ่นละอองและหมอกควันในระยะนี้ :ฝุ่นละออง/หมอกควันบริเวณประเทศไทย มีการสะสมเล็กน้อยถึงปานกลาง เนื่องจากลมที่พัดปกคลุมมีกำลังปานกลางและมีฝนตก เว้นแต่ภาคเหนือตอนบนยังมีฝุ่นสะสมค่อนข้างมาก

 

กรมอุตุฯ สรุป สภาพอากาศ ช่วง 20 - 26 มี.ค. หลายพื้นที่เจอฝนตก กรมอุตุฯ สรุป สภาพอากาศ ช่วง 20 - 26 มี.ค. หลายพื้นที่เจอฝนตก กรมอุตุฯ สรุป สภาพอากาศ ช่วง 20 - 26 มี.ค. หลายพื้นที่เจอฝนตก กรมอุตุฯ สรุป สภาพอากาศ ช่วง 20 - 26 มี.ค. หลายพื้นที่เจอฝนตก กรมอุตุฯ สรุป สภาพอากาศ ช่วง 20 - 26 มี.ค. หลายพื้นที่เจอฝนตก กรมอุตุฯ สรุป สภาพอากาศ ช่วง 20 - 26 มี.ค. หลายพื้นที่เจอฝนตก กรมอุตุฯ สรุป สภาพอากาศ ช่วง 20 - 26 มี.ค. หลายพื้นที่เจอฝนตก กรมอุตุฯ สรุป สภาพอากาศ ช่วง 20 - 26 มี.ค. หลายพื้นที่เจอฝนตก

ที่มา : กรมอุตุนิยมวิทยา