"บัวแก้ว"ยันมีเพียง 3 ประเทศ ที่ยกเลิกมาตรการป้องกันโควิด-19

18 มี.ค. 2565 | 00:58 น.

กระทรวงต่างประเทศ (กต.) โต้ข่าวลือ 15 ชาติเปิดให้เข้าประเทศได้ไม่ต้องกักตัว ย้ำปัจจุบันมีแค่ 3 ประเทศที่คลายล็อก คือสวิตเซอร์แลนด์ สวีเดน และนอร์เวย์ เท่านั้น

จากกรณีที่มีกระแสข่าวในสังคมออนไลน์ว่า ขณะนี้มี 15 ประเทศ เปิดให้เดินทางท่องเที่ยวโดยไม่ต้องกักตัวและไม่ต้องใช้ผลตรวจโควิด-19 นั้น

 

ล่าสุด นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้แถลงชี้แจงข้อเท็จจริงว่า กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ได้ตรวจสอบข่าวดังกล่าว พบว่ามีข้อมูลจริงแค่ 3 ประเทศ คือสวิตเซอร์แลนด์ สวีเดน และนอร์เวย์ ที่ยกเลิกมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ทั้งหมดแล้ว ส่วนประเทศอื่นๆ ผู้เดินทางยังต้องปฏิบัติตัวตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของประเทศนั้นๆ


 

ส่วนการปรับมาตรการเดินทางเข้าประเทศมาเลเซีย แลอินโดนีเซีย สำหรับผู้เดินทางจากประเทศไทย

 

โดย มาเลเซีย จะเข้าสู่ระยะเปลี่ยนผ่านโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2565  และพร้อมจะเปิดประเทศเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวและชาวต่างชาติ สรุปได้ดังนี้

 

  • ผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบโดสแล้วจะเดินทางเข้ามาเลเซียได้โดยไม่ต้องกักตัว และไม่ต้องทำเรื่องขออนุญาตเข้าประเทศ โดยจะต้องมีผลตรวจโควิด-19 แบบ RT-PCR เป็นลบก่อนเดินทางเข้ามาเลเซีย 48 ชั่วโมง และเมื่อเดินทางถึงจะต้องตรวจหาเชื้อแบบ RTK (ATK) ณ จุดตรวจคนเข้าเมือง

 

  • สำหรับผู้ที่ยังไม่รับวัคซีนครบโดส จะต้องกักตัวเป็นเวลา 5 วัน และไม่สามารถรับประทานอาหารในร้าน พร้อมกับถูกจำกัดการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในมาเลเซีย


 

ส่วนอินโดนีเซีย ตั้งแต่วันที่ 7 มี.ค. 2565 อินโดนีเซียเปิดให้นักท่องเที่ยวจาก 23 ประเทศ (รวมถึงไทย) เดินทางเข้าอินโดนีเซียทางอากาศได้ และขอ Visa on Arrival ได้ที่สนามบินนานาชาติเกาะบาหลีเพียงแห่งเดียวเท่านั้น

 

โดยนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางออกจากอินโดนีเซียจากสนามบินใดก็ได้ของประเทศ โดยที่นักเดินทางต่างชาติต้องแสดงเอกสารต่าง ๆ รวมทั้งใบรับรองผลตรวจโควิด-19 แบบ RT-PCR เป็นลบ โดยพำนักอยู่ในอินโดนีเซียได้ไม่เกิน 30 วัน และขอขยายเวลาพำนักต่อได้เพียงครั้งเดียว