ราคาน้ำมันดิบปรับลดต่อ หลังความขัดแย้งรัสเซียและยูเครนมีแนวโน้มดีขึ้น

16 มี.ค. 2565 | 03:37 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับลดต่อ หลังความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนมีแนวโน้มดีขึ้น ท่ามกลางความกังวลโควิดระบาดในจีน

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 16 มีนาคม 2565 

 

ราคาน้ำมันดิบปรับลดต่อ หลังความขัดแย้งรัสเซียและยูเครนมีแนวโน้มดีขึ้น

 

- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงต่อกว่า 6% ใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์ หลังการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น โดยได้มีการเจรจาผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในประเด็นทั่วไป การหยุดยิง และการถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่ ขณะที่รัสเซียเรียกร้องให้ระงับการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่าน

- ตลาดกังวลจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีนที่ปรับตัวสูงขึ้นอีกครั้งโดยเฉพาะทางตอนเหนือของประเทศ บริเวณมณฑลจี๋หลิน โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่รวมแตะระดับสูงสูดในรอบ 2 ปี ที่ระดับ 3,507 รายต่อวัน จากระดับ 1,337 รายในวันก่อนหน้า ส่งผลให้รัฐบาลมีการประกาศใช้มาตรการจำกัดการเดินทางและกิจกรรมทางสังคม ซึ่งคาดว่าจะกดดันความต้องการใช้น้ำมันให้ปรับลดลงราว 0.5 ล้านบาร์เรล

 

- หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ  ณ สิ้นสุดสัปดาห์ที่ 11 มี.ค. 65 ปรับเพิ่มขึ้นกว่า 3.8 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์การใช้น้ำมันเบนซินในอินเดียปรับเพิ่มสูงขึ้นกว่าร้อยละ 3.1 ในเดือน ก.พ. 65 จากการผ่อนปรนมาตรการการจำกัดการเดินทาง ประกอบกับการส่งออกน้ำมันเบนซินไปยังตะวันออกกลางที่มีแนวโน้มสูงขึ้น

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังส่วนต่างราคาน้ำมันดีเซลระหว่างเอเชียและยุโรปปรับลดลง ส่งผลให้การส่งออกน้ำมันดีเซลจากภูมิภาคไปฝั่งตะวันตกชะลอตัวลง อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในเอเชียที่ฟื้นตัวดีขึ้น

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์