"นายกฯ" ปลื้ม 5 รพ.รัฐของไทย ติดอันดับ “ดีที่สุดในโลก”

13 มี.ค. 2565 | 02:25 น.

นายกรัฐมนตรีดีใจ 5 โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ถูกจัดติดอันดับโรงพยาบาลที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2565 (The World's Best Hospitals 2022) จัดโดยนิตยสารนิวส์วีคของสหรัฐ สะท้อนคุณภาพสาธารณสุขไทย มุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางด้านสุขภาพนานาชาติ (Medical Hub)

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แสดงความยินดี ที่ 5 โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ได้รับการจัดอันดับให้เป็น “โรงพยาบาลที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2565” หรือ The World's Best Hospitals 2022 จากนิตยสารข่าวรายสัปดาห์ของสหรัฐอเมริกา "Newsweek"

 

ทั้งนี้ ในประเทศไทย มีโรงพยาบาลที่ได้รับการจัดอันดับทั้งสิ้น 30 แห่ง มีโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขติดอันดับ 5 แห่ง ประกอบด้วย

  • โรงพยาบาลราชวิถี อันดับที่ 11 คะแนน 75.04%
  • โรงพยาบาลขอนแก่น อันดับที่ 24 คะแนน 74.25%
  • โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก อันดับที่ 25 คะแนน 74.19%
  • โรงพยาบาลสงขลา อันดับที่ 28 คะแนน 74.09%
  • โรงพยาบาลหาดใหญ่จ.สงขลา อันดับที่ 29 คะแนน 74.03%

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า สำหรับการจัดอันดับดังกล่าว พิจารณาคัดเลือกจากปัจจัยเปรียบเทียบ เช่น มาตรฐานการครองชีพ ความพร้อมของข้อมูล ตลอดจนผลการสำรวจประสบการณ์และความพึงพอใจของผู้ป่วยในการเข้ารับการรักษา คุณภาพการดูแลรักษาเฉพาะทาง มาตรการด้านสุขอนามัย ความปลอดภัยของผู้ป่วย และจำนวนผู้ป่วยต่อแพทย์และพยาบาล เป็นต้น โดยการประเมินและจัดอันดับนี้ สะท้อนว่า โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขมีศักยภาพและคุณภาพในการให้บริการ ทั้งในสายตาของผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์และประชาชนผู้รับบริการ

 

"นายกฯยังให้กำลังใจผู้บริหารและบุคลากรกระทรวงสาธารณสุข ในการพัฒนาคุณภาพของสถานพยาบาลต่อไป เพื่อที่ประชาชนจะได้รับการบริการที่ดี มีมาตรฐานยิ่งขึ้น โดยสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพของสถานพยาบาล ให้สามารถจัดบริการสุขภาพท่ีได้มาตรฐานสากล มีความเป็นเลิศ โดดเด่น เพื่อมุ่งสู่ยุทธศาสตร์การผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านสุขภาพนานาชาติ หรือ Medical Hub ซึ่งจะต้องให้ความสำคัญในการพัฒนาและบูรณาการ เพื่อสร้างทั้งการบริการและเอกลักษณ์ อัตลักษณ์ จนสามารถเพิ่มสัดส่วนรายได้ ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ให้ประเทศไทยเกิดความมั่นคั่งและความมั่นคงทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน"น.ส.ไตรศุลี กล่าว