กทม. เดินหน้าเพิ่มความถี่จัดเก็บขยะโควิดในชุมชน

06 มี.ค. 2565 | 14:30 น.

กทม. เดินหน้าเพิ่มความถี่จัดเก็บขยะโควิดในชุมชน รองรับปริมาณขยะติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้น พร้อมให้ความรู้ประชาชนในการคัดแยกขยะอย่างถูกวิธี

6 มีนาคม 2565 นายวิรัตน์ มนัสสนิทวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงการจัดการขยะติดเชื้อในชุมชนว่า ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงปัจจุบัน ในกรุงเทพมหานครมีปริมาณขยะติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น โดยเดือนมกราคม มีขยะติดเชื้อเฉลี่ย 83 ตันต่อวัน และเดือนกุมภาพันธ์ มีขยะติดเชื้อเฉลี่ย 105 ตันต่อวัน

 

สำหรับขยะติดเชื้อทั้งหมด กรุงเทพมหานครได้นำไปกำจัดด้วยวิธีการเผาในเตาเผามูลฝอยติดเชื้อที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุชและหนองแขม ซึ่งมีขีดความสามารถในการกำจัด 70 ตันต่อวัน ส่วนที่เหลือนำไปกำจัดที่เตาเผามูลฝอยชุมชน ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครยังได้บริหารจัดการขยะติดเชื้อที่แหล่งกำเนิด โดยสำนักสิ่งแวดล้อม และสำนักงานเขต รณรงค์ประชาสัมพันธ์ สร้างความรู้ ความเข้าใจให้ประชาชนทราบวิธีการทิ้งและแยกขยะติดเชื้อโควิด-19 ผ่านช่องทางต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น การลงพื้นที่ให้คำแนะนำ

 

การเผยแพร่สื่อประชาสัมพันธ์ ผ่านโซเชียลมีเดีย รวมถึงประชาสัมพันธ์ผ่านเสียงตามสายในชุมชน และสวนสาธารณะของ กทม.เพื่อให้ประชาชนคัดแยกขยะติดเชื้ออย่างถูกวิธี ไม่ทิ้งปะปนกับขยะทั่วไปซึ่งจะช่วยลดปริมาณขยะติดเชื้อเข้าสู่ระบบการกำจัดได้อีกทางหนึ่ง

สำหรับประชาชนที่มีขยะติดเชื้อ เช่น หน้ากากอนามัย และชุดทดสอบ Antigen Test Kit (ATK) ใช้แล้ว ให้นำใส่ถุงที่ไม่รั่วซึม และฆ่าเชื้อโรคด้วยการราดหรือฉีดพ่นด้วยแอลกอฮอล์ หรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรค แล้วมัด หรือปิดปากถุงให้สนิท เขียน หรือติดหน้าถุงว่าขยะติดเชื้อ โดยสามารถแยกทิ้งได้ 2 วิธี คือ

 

1.แยกทิ้งในถังรองรับขยะติดเชื้อ (สีแดง) ซึ่งตั้งวางในชุมชน เช่น ศูนย์สุขภาพชุมชน ที่ทำการชุมชน โรงเรียน วัด มัสยิด สำนักงานเขต ศูนย์บริการสาธารณสุข โรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานคร ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) และศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (ดินแดง)

 

ศูนย์กีฬากรุงเทพมหานคร ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร สถานีดับเพลิง สวนสาธารณะ และสถานที่สาธารณะที่เหมาะสม เช่น ตลาด บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้า และอาคารสำนักงานเคหะชุมชนต่างๆ

 

2.แยกทิ้งให้กับรถเก็บขนมูลฝอยของสำนักงานเขต

 

ขณะเดียวกัน ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร ยังกล่าวถึงกรณีมีข่าวประชาชนในชุมชนวัดประชาธรรม ชุมชนพระยาประสิทธิ์ ชุมชนตรอกต้นโพธิ์ และชุมชนเสริมสุข เขตดุสิต ขอให้กรุงเทพมหานครเร่งจัดการขยะติดเชื้อในชุมชนว่า ได้ประสานให้สำนักงานเขตดุสิตเร่งสร้างความเข้าใจกับประชาชนถึงวิธีการแยกทิ้งขยะติดเชื้ออย่างถูกวิธี การกำหนดจุดตั้งวางถังขยะติดเชื้อ และความถี่การเข้าจัดเก็บขยะติดเชื้อจากประชาชนทั่วไป

 

รวมถึงผู้ป่วยที่เข้าระบบโฮม ไอโซเลชั่น (HI) ซึ่งจะมีทีมเฉพาะกิจและรถเก็บขยะติดเชื้อเฉพาะเข้าจัดเก็บ เพื่อเก็บรวบรวมและนำไปกำจัดอย่างถูกสุขลักษณะ ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคออกสู่สิ่งแวดล้อม

 

นอกจากนี้ สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร ได้ประชุมร่วมกับหัวหน้าฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ และ 50 สำนักงานเขต เพื่อชี้แจงและเน้นย้ำแนวทางการจัดการขยะจากสถานที่แยกกักตัวที่บ้าน สถานที่กักกัน ที่หน่วยราชการกำหนด (Quarantine) หอผู้ป่วยเฉพาะกิจ หรือ ฮอสปิเทล (Hospitel) โรงพยาบาลสนาม และสถานที่แยกกักตัวในชุมชน (CI)

 

พร้อมจัดอบรมวิธีปฏิบัติการจัดเก็บขยะติดเชื้อและการดูแล สุขภาพอนามัยให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเก็บขนมูลฝอย รวมถึงจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ เพื่อให้สำนักงานเขตใช้เป็นแนวทางการดำเนินงานและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบ