คลัสเตอร์โควิดสถานพยาบาล-บุคลากรทางแพทย์พรึบ โรงงาน-สถานประกอบการลดลง

03 มี.ค. 2565 | 08:01 น.

ศบค.เผยคลัสเตอร์โควิด บางกลุ่มก้อนเริ่มมีจำนวนน้อยลง คลัสเตอร์ที่พบมากสุด สถานพยาบาลและการติดเชื้อในบุคลากรทางแพทย์ ขณะที่คลัสเตอร์ตลาดยังมีรายงานต่อเนื่อง ส่วนคลัสเตอร์โรงงานและสถานประกอบการลดลง

วันที่ 3 มี.ค.65 แพทย์หญิงสุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงข่าวช่วงหนึ่งว่า จำนวนผู้ติดเชื้อถ้าแบ่งเป็นคลัสเตอร์ พบบางคลัสเตอร์หรือกลุ่มก้อนเริ่มมีจำนวนย่อยลง

 

วันนี้ที่พบการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนที่พบมากที่สุด อันดับแรก ในสถานพยาบาลและการติดเชื้อในบุคลากรทางแพทย์ พบมากที่สุดที่กรุงเทพฯ 85 ราย ชลบุรี 26 ราย สมุทรปราการ 18 ราย นราธิวาส 15 ราย ปทุมธานี 14 ราย สุราษฎร์ธานี บึงกาฬ ปัตตานี จังหวัดละ 11 ราย นนทบุรี ฉะเชิงเทรา ร้อยเอ็ด จังหวัดละ 9 ราย

คลัสเตอร์โรงเรียนและสถานศึกษา ที่ร้อยเอ็ด 9 ราย พระนครศรีอยุธยา 7 ราย และพบเป็นคลัสเตอร์เล๋กๆน้อยกว่า 6 รายที่ปราจีนบุรี กาฬสินธุ์ ชลบุรี เพชรบุรี และมหาสารคาม

 

คลัสเตอร์ในตลาดยังมีรายงานอย่างต่อเนื่อง พบที่สมุทรสาคร 30 ราย และมีการกระจายเป็นคัสเตอร์เล็กๆตามจังหวัดอื่นๆ ได้แก่  เพชรบุรี อุบลราชธานี จันทบุรี ขอนแก่น ลพบุรี และมุกดาหาร

สำหรับการติดเชื้อที่พบน้อยลง มี 3 คลัสเตอร์ คือ คลัสเตอร์โรงงานและสถานประกอบการ มีรายงานที่ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี สมุทรปราการ และชลบุรี

 

คลัสเตอร์ในพิธีกรรมและศาสนา ในงานศพ ที่สระแก้ว และร้อยเอ็ด และงานแต่ง ที่เพชรบุรี 

 

นอกจากนี้คลัสเตอร์ร้านอาหารที่น้อยลง มีแค่ 2 จังหวัด พบที่บึงกาฬ และขอนแก่น