ราคาน้ำมันดิบพุ่งต่อเนื่อง ตลาดกังวลอุปทานตึงตัวจากวิกฤตยูเครน-รัสเซีย

02 มี.ค. 2565 | 01:52 น.

ราคาน้ำมันดิบขึ้นต่อเนื่อง หลังตลาดยังคงกังวลต่ออุปทานน้ำมันดิบตลาดโลกที่คาดว่าจะตึงตัวจากเหตุการณ์ความไม่สงบระหว่างรัสเซียและยูเครน

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 2 มีนาคม 2565 

 

ราคาน้ำมันดิบพุ่งต่อเนื่อง ตลาดกังวลอุปทานตึงตัวจากวิกฤตยูเครน-รัสเซีย

 

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม หลังตลาดยังคงกังวลต่ออุปทานน้ำมันดิบตลาดโลกที่คาดว่าจะตึงตัวจากเหตุการณ์ความไม่สงบระหว่างรัสเซียและยูเครน แม้ว่าประเทศสมาชิกขององค์กรพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) นำโดยสหรัฐฯ ตกลงที่จะปล่อยน้ำมันดิบสำรองเชิงยุทธศาสตร์ (SPR) ออกสู่ตลาด ปริมาณ 60 ล้านบาร์เรล

+ กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันดิบและชาติพันธมิตร (โอเปกพลัส) มีแนวโน้มที่จะคงมติการปรับเพิ่มการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่ม ที่ระดับ 4 แสนบาร์เรลต่อวัน เช่นเดิมในเดือน เม.ย. 65 แม้จะมีข้อเรียกร้องจากสหรัฐฯ และชาติอื่นๆ ให้ปรับเพิ่มการผลิตมากกว่านี้ โดยกลุ่มโอเปกพลัสมีกำหนดการประชุมร่วมกันอีกครั้งในวันที่ 2 มี.ค. 65

 

+ หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 25 ก.พ. 65 ปรับตัวลดลง 6.1 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 409.9 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.7 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากอุปทานน้ำมันเบนซินในอินเดียที่มีทิศทางปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ปริมาณการส่งออกจากจีนยังคงมีแนวโน้มปรับตัวลดลงต่อเนื่อง

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังราคายังคงได้รับแรงหนุนจากเหตุการณ์ความไม่สงบระหว่างรัสเซียและยูเครน อย่างไรก็ตาม อุปทานในภูมิภาคมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นจากประเทศอินเดีย

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์