ข่าวโควิดวันนี้ ยังพบติดเชื้อเป็นคลัสเตอร์ ส่วนโรงงานสถานประกอบการลดลง

28 ก.พ. 2565 | 07:37 น.

ข่าวโควิดวันนี้ ศบค.ยังพบติดเชื้อเป็นคลัสเตอร์ กทม.พบติดเชื้อในโรงเรียน 18 คลัสเตอร์ เผยโรงงานสถานประกอบการลดลงต่อเนื่อง

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค. แถลงข่าว ณ โถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 ช่วงหนึ่งว่า จังหวัดที่มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงสุด 10 อันดับแรก ได้แก่ กรุงเทพมหานคร 2,779 ราย, ชลบุรี 1,275 ราย, นนทบุรี 1,095 ราย, สมุทรปราการ 1,068 ราย, นครศรีธรรมราช 957 ราย, นครราชสีมา 717 ราย, ภูเก็ต 652 ราย, นครปฐม 605 ราย, สมุทรสาคร 585 ราย และปทุมธานี 577 ราย
          

ข่าวโควิดวันนี้ ยังพบติดเชื้อเป็นคลัสเตอร์ ส่วนโรงงานสถานประกอบการลดลง

 

กทม. พบการติดเชื้อสูงที่หลักสี่ จอมทอง ห้วยขวาง บางซื่อ หนองแขม บางแค ประเวศ สายไหม ทุ่งครุ และราษฎร์บูรณะ และคลัสเตอร์สูงสุดในกทม. คือ ที่โรงเรียนมี 18 คลัสเตอร์ ซึ่ง กทม.รายงานศักยภาพดูแลผู้ป่วย มีการเปิดศูนย์พักคอยในชุมชนเพิ่มขึ้น โดยมีอยู่จำนวน 31 แห่ง เตรียมเปิด 9 แห่ง จะเพิ่มอีก 970 เตียง   

ข่าวโควิดวันนี้ ยังพบติดเชื้อเป็นคลัสเตอร์ ส่วนโรงงานสถานประกอบการลดลง

 

สำหรับจังหวัดที่มีการแพร่ระบาดสูง ส่วนใหญ่จะอยู่ใน 8 จังหวัดนำร่องท่องเที่ยว มีการเปิดกิจกรรม มีการรวมกลุ่มทำให้ปัจจัยเสี่ยงสูง แต่ กทม.ทิศทางเริ่มปักหัวลงในสัปดาห์นี้ แต่ยังต้องจับตาต่อไป แต่ยังคงต้องขอความร่วมมือจากประชาชนร่วมกันชะลอการเดินทางและงดการรวมกลุ่ม โดยจะไมีล็อกดาวน์ แต่ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน

ส่วนคลัสเตอร์ต่างๆ ยังคงพบที่ร้านอาหาร ในจังหวัดมหาสารคาม ขอนแก่น สงขลา, บุคลากรทางการแพทย์ ที่ชลบุรี ปัตตานี และส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้จากบ้านและมาแพร่ต่อในโรงพยาบาล ส่งผลต่อการดูแลผู้ป่วยไปด้วย อีกทั้งพบที่โรงเรียน ในจังหวัดร้อยเอ็ด สกลนคร พบในตลาด ที่จังหวัดร้อยเอ็ด หนองบัวลำภู, พิธีกรรมทางศาสนา ทั้งงานบวช งานศพ
          

ทั้งนี้ สิ่งที่ศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ชื่นชม คือ คลัสเตอร์ในโรงงานสถานประกอบการ มีรายงานแต่ลดลงต่อเนื่อง