ฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก นัดชิงย้ายหนีรัสเซีย โยกเตะฝรั่งเศสแทน

25 ก.พ. 2565 | 11:25 น.

สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ ยูฟ่า ประกาศย้ายสังเวียนแข้งนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก วันที่ 28 พฤษภาคมนี้ จากรัสเซีย มาแข่งที่ฝรั่งเศสแทน หลังสถานการณ์ความรุนแรงยังไม่มีทีท่ายุติ

หลังจากสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างประเทศรัสเซีย กับ ประเทศยูเครน ยงคงทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดกองกำลังของรัสเซียยังคงบุกโจมตียูเครน ทำให้ล่าสุดทางสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ได้มีการประกาศย้ายสนามที่ใช้การแข่งขันฟุตบอล "ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก" นัดชิงชนะเลิศ วันที่ 28 พ.ค.นี้ จากประเทศรัสเซีย มาแข่งที่ฝรั่งเศสแทน

 

โดยยูฟ่า ได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการหลังประชุมคณะกรรมการบริหารเป็นวาระพิเศษว่า ได้ตัดสินใจเปลี่ยนสนามการแข่งขันฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก นัดชิงชนะเลิศ จากเดิมกำหนดแข่งขันกันที่สนาม กาซพรอม อารีนา ในเมืองเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ของประเทศรัสเซีย ย้ายมาเป็นสนาม สต๊าด เดอ ฟร้องซ์ ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

ทั้งนี้ทางยูฟ่าได้แสดงความขอบคุณและขอบคุณประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส สำหรับการสนับสนุนการย้ายเกมการแข่งขันฟุตบอลอันทรงเกียรติที่สุดของสโมสรฟุตบอลยุโรปไปยังประเทศฝรั่งเศส ในช่วงเวลาที่เกิดวิกฤตการณ์ครั้งนี้


สำหรับข้อมูลสนาม สต๊าด เดอ ฟร้องซ์ 

 

สต๊าด เดอ ฟร้องซ์ (Stade de France) เป็นสนามกีฬาแห่งชาติของฝรั่งเศส ตั้งอยู่ในย่านแซ็งเดอนี ตอนเหนือของกรุงปารีส ทำให้เป็นสนามกีฬาที่ใหญ่เป็นอันดับ 8 ของยุโรป เปิดใช้ในวันที่ 28 มกราคม 2541 ก่อนหน้าที่ฟุตบอลโลก 1998 จะเริ่มขึ้นไม่นาน ใช้เวลาสร้างประมาณ 3 ปี โดยมีความจุเต็มที่ 81,338 คน

 

โดยใช้เป็นสนามเหย้าในการแข่งขันระหว่างประเทศทั้งของฟุตบอลทีมชาติฝรั่งเศส และรักบี้ทีมชาติฝรั่งเศส สนามกีฬาแห่งนี้เป็นสนามกีฬาประเภทที่ 4 จัดโดยยูฟ่า สนามแห่งนี้ใช้จัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 1998 ที่ฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพ และในนัดรองชิงชนะเลิศ ฝรั่งเศสเป็นฝ่ายเอาชนะบราซิล ไปได้ 3–0 ได้แชมป์โลกไปครองเป็นสมัยแรก

ในฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2559 ซึ่งฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพ สต๊าด เดอ ฟร้องซ์ ก็ใช้เป็นสนามจัดการแข่งขันนัดเปิดสนามระหว่างฝรั่งเศสและโรมาเนีย ซึ่งเป็นการแข่งขันในรอบแรกกลุ่มเอ และนัดชิงชนะเลิศอีกด้วย

 

นอกจากฟุตบอลแล้ว สต๊าด เดอ ฟร้องซ์ ยังใช้สนามจัดแข่งขันรักบี้ชิงแชมป์โลก 2542 , กรีฑาชิงแชมป์โลก 2546 และรักบี้ชิงแชมป์โลก 2550 อีกทั้งยังใช้เป็นสถานที่จัดคอนเสิร์ตของนักร้องชื่อดังระดับโลกหลายคน เช่น จัสติน ทิมเบอร์เลก, เลดี้กาก้า, มาดอนน่า ด้วย 

 

ข้อมูล : วิกิพีเดีย