ศบค.ยังพบติดโควิดเป็นคลัสเตอร์ ร้านอาหารขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สูงสุด

21 ก.พ. 2565 | 08:05 น.

ศบค.ยังพบติดโควิดเป็นคลัสเตอร์ เผยร้านอาหารและขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รายงานตัวเลขสูงสุด ส่วนตลาดยังพบติดเชื้อซ้ำ ขณะที่โรงเรียนพบหลายจังหวัด

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค. แถลงข่าว ณ โถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565 ช่วงหนึ่งว่า การรายงานคลัสเตอร์การติดเชื้อโควิด-19 คลัสเตอร์ที่มีการรายงานตัวเลขสูงสุด คือ ร้านอาหารและเปิดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในรูปแบบสถานบันเทิง ที่จังหวัดขอนแก่น สงขลา 

 

ส่วนคลัสเตอร์โรงเรียนพบในหลายจังหวัด  ที่จังหวัดน่าน หนองคาย เลย สุพรรณบุรี นครราชสีมา สุรินทร์ ร้อยเอ็ด จันทบุรี หนองบัวลำภู อำนาจเจริญ และพะเยา มีทั้งโรงเรียนขนาดใหญ่ ขนาดเล็ก โรงเรียนมัธยม โรงเรียนกีฬา วิทยาลัย และมหาวิทยาลัย 

คลัสเตอร์ที่อาจเป็นการติดเชื้อซ้ำ เป็นคลัสเตอร์ตลาด มีรายงาน 6 จังหวัด นครราชสีมา อุบลราชธานี นครพนม จันทบุรี สุรินทร์ และเพชรบุรี  มีทั้งตลาดในชุมชน ขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ บางแห่งมีการติดเชื้อซ้ำ 

 

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ทางศบค.ชุดเล็ก โดยผอ.ศปก.ศบค. ฝากเน้นย้ำไปยังกลไกฝ่ายปกครองทุกจังหวัด ขอให้กำกับติดตาม โดยเฉพาะคลัสเตอร์ตลาดที่มีการติดเชื้อซ้ำซาก ขอให้ทางกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ลงไปกำกับในทุกระดับ เพราะว่าคลัสเตอร์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่เดิมๆ บางพื้นที่ บางหวัด 

ด้านคลัสเตอร์งานประเพณีและพิธีกรรม มีการรายงานคลัสเตอร์งานศพที่จังหวัดมุกดาหาร  งานบุญคูณลานจังหวัดกาฬสินธุ์ ,หนองคายและอุดรธานี เป็นงานบุญ

 

ตอนนี้ที่ศบค.เป็นห่วงอย่างยิ่ง คือ กลุ่มเฮลท์แคร์ เวิร์คเกอร์