รถไฟพาเที่ยวเขื่อนป่าสักชนรถพ่วง 18 ล้อ เจ็บ 3 ราย 300 นักท่องเที่ยวปลอดภัย

19 ก.พ. 2565 | 12:58 น.

รถไฟขบวนพาเที่ยวชมเขื่อนป่าสักชนรถพ่วง 18 ล้อ เสียหายด้านข้างยุบ กระจกหน้าแตก ไม่สามารถขับเคลื่อนได้ ช่างเครื่องรถไฟได้ได้รับบาดเจ็บ ส่วน ส่วนนักท่องเที่ยวกว่า 300 คน ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

วันนี้(19 ก.พ.65) เวลาประมาณ 17.00 น. ได้เกิดอุบัติเหตุ รถไฟชนกับรถพ่วง บริเวณ ม.2 บ้านหนองแหน ต.บ้านป่า อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ใกล้โรงไฟฟ้าแก่งคอย ในที่เกิดเหตุ พบรถไฟขบวนพิเศษ กรุงเทพฯ-เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จำนวน 13 โบกี้ ที่วิ่งรับคนเที่ยวชมเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เที่ยวกลับเข้ากรุงเทพฯ พุ่งชน รถบรรทุกพ่วง 18 ล้อ ยี่ห้ออีซูซุ หมายเลขทะเบียน 83-6290 ปทุมธานี ลูกพ่วง หมายเลขทะเบียน 83-6291 ปทุมธานี พลิกคว่ำ ได้รับความเสียหาย ลากไปไกลร่วม 100 เมตร ส่งผลให้คนขับรถพ่วง และภรรยาที่นั่งมาด้วย ได้รับบาดเจ็บ

 

ส่วนรถไฟ หัวเครื่องจักรได้รับความเสียหาย ด้านข้างยุบ กระจกหน้าแตก ไม่สามารถขับเคลื่อนได้ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย เป็นช่างเครื่องรถไฟได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ผู้ได้รับบาดเจ็บทั้ง 3 ราย เจ้าหน้าที่เร่งนำส่ง รพ.แก่งคอย 

ส่วนผู้โดยสารที่เป็นนักท่องเที่ยว กว่า 300 คน ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ต้องลงมายืนรออยู่ด้านล่าง เพื่อรอการเปลี่ยนถ่ายรถ โดยทางเจ้าหน้าที่การรถไฟ ได้นำรถโดยสาร 6-8 คัน รับนักท่องเที่ยวกลับสู่กรุงเทพฯ 

 

ในด้านการจราจรขบวนรถไฟได้จอดปิดกั้นการจราจรทั้ง 2 ฝั่งส่งผลไห้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวได้รับความเดือดร้อน ต้องเลี่ยงออกไปใช้เส้นทางอื่นก่อน ส่วนขบวนรถไฟ ทางเจ้าหน้าที่จะทำการนำหัวรถจักรมาลากหัวรถจักรที่ได้รับความเสียหายออกไป และนำหัวรถจักรอีกคันมาลากขบวนรถ เพื่อเปิดการจราจร

นายธนิต มาสีดา คนขับรถไฟ เล่าว่า ตอนนี้มีคนขับรถ 10 ล้อ บาดเจ็บพอสมควร  เขามาจากฝั่งทางนี้ ตนก็เบาและลดความเป็นเพลท  จังหวะที่เขาเข้ามารู้ว่าไม่หยุดแล้ว ตนก็ใส่ห้ามล้อฉุกเฉิน แต่ก็หยุดไม่อยู่ มันกระชันชิด เตือนทุกอย่างแล้ว  ไม่แน่ใจว่าเขาได้ยินหรือเปล่า รถฝั่งตรงข้ามเขาก็หยุดกันหมดแล้ว 

 

รถไฟคันนี้เป็นขบวนนำท่องเที่ยว มาจากเขื่อนป่าสัก ปลายทางจะเข้ากรุงเทพฯ อันที่จริงอุบัติเหตุมันเกิดขึ้นได้อยู่แล้ว  ซึ่งจุดนี้เป็นจุดอันตราย พนักงานส่วนใหญ่เขารู้กันอยู่แล้ว ก็คือเบา ลดความเร็ว พยายามป้องกันเหตุเต็มที่ 

                                       รถไฟพาเที่ยวเขื่อนป่าสักชนรถพ่วง 18 ล้อ เจ็บ 3 ราย 300 นักท่องเที่ยวปลอดภัย

“แต่รถมันหนัก ถ้าเข้ามาแบบนี้ยังไงมันก็หยุดไม่ได้  ถ้าหยุดได้ก็ถือว่าดวงดี มันเป็นพื้นที่ไม่มีไม้กั้น และเป็นเขตชุมชน พนักงานจะรู้ดี พยายามป้องกันเหตุกันทุกคน แต่อันนี้มันเป็นเหตุสุดวิสัย และยังมีพนักงานอีก 1 คน  บาดเจ็บเล็กน้อย

 

ส่วนหัวจักรรถไฟได้รับความเสียหนัก  ตอนนี้ยังติดเครื่องไม่ได้  ส่วนรถ 10 ล้อมากัน 2 คน สามีภรรยา ได้รับบาดเจ็บทั้ง 2 คน  แต่ผู้ชายน่าจะเจ็บเยอะกว่า  จริงๆ บริเวณนี้จะต้องมีเครื่องกั้น  แต่อันนี้ไม่มีเครื่องกั้น ก็ต้องเปิดเพลทบีบเตือน