เตือนฝุ่นพิษ PM2.5 ทำผิวบอบบางเด็กผื่นคัน

10 ก.พ. 2565 | 05:02 น.

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคภูมิแพ้ ชี้พ่อแม่อย่าชะล่าใจ แนะดูแลผิวบอบบางเด็กที่อาจระคายเคือง ผื่นคันจากฝุ่น PM 2.5 ก่อนแพ้ลุกลาม

ศ.พญ.อรพรรณ โพชนุกูล ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านโรคภูมิแพ้ โรคหืด และโรคระบบหายใจ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ กล่าวว่า ผิวหนังเป็นส่วนสำคัญของร่างกาย ถือเป็นปราการด่านแรกที่ช่วยป้องกันสิ่งแปลกปลอมต่างๆ เข้าสู่ร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเด็กๆ ที่มีผิวบอบบาง ดังนั้นคุณพ่อ-คุณแม่ จึงควรให้ความสำคัญกับการดูแลให้เด็กๆ มีสุขภาพผิวที่ดีอยู่เสมอ

 

ศ.พญ.อรพรรณ โพชนุกูล

ผิวที่มีสุขภาพดี ควรประกอบด้วย 1.เซลล์ผิวหนัง ที่เรียงตัวอย่างดี 2. ไขมันที่ผิว มีปริมาณเพียงพอ และชนิดที่เหมาะสม 3.ความสมดุลของจุลินทรีย์ที่ผิว การใช้ชีวิตประจำวัน เช่นการอาบน้ำผิดวิธี สภาพแวดล้อม มลพิษ PM 2.5 สารก่อภูมิแพ้ ไรฝุ่น ความเครียด การใช้ครีมผิดประเภท ปัจจัยเหล่านี้มีผลต่อการปรับสมดุลของผิวดังกล่าวข้างต้น

 

ศ.ดร.พญ.อรพรรณ แนะนำเคล็ดลับการดูแลสุขภาพผิวที่ง่ายแต่มีประสิทธิภาพ เพื่อปกป้องปราการด่านแรกของร่างกายให้มีสุขภาพดี ดังนี้ 1. การอาบน้ำ ไม่นานเกิน 10-15 นาที และไม่ควรอาบน้ำด้วยน้ำอุ่นเกินไป ไม่ให้ สบู่สัมผัสกับผิวโดยตรง โดยควรนำสบู่ไปเจือจางก่อนทำการอาบน้ำ 2. การทาครีมบำรุงผิว ควรทาครีมหลังจากซับตัวหมาดๆ ภายใน 5 นาที ควรเลือกครีมที่ไม่มีสารกระตุ้น สารกันเสีย น้ำหอม และสี 3. การทาครีมซ้ำระหว่างวัน 4. หลีกเลี่ยงการขีดหรือขูดผิว 

ทั้งนี้ ทุกครอบครัวสามารถดูแลและป้องกันผิวบอบบางของลูกน้อยให้มีสุขภาพดีได้ โดยคุณพ่อ คุณแม่ สามารถปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม เพื่อสร้างเกราะป้องกันผิวลูกน้อย หากไม่ป้องกันปล่อยให้ผิวแห้ง อาจจะทำให้เกิดการแพ้ อักเสบ และมีผลต่อเนื่องในระยะยาวได้ สำหรับผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมและเลือกใช้ให้กับเด็กนั้นควรพัฒนามาเพื่อป้องกันและให้ความชุ่มชื้น หลีกเลี่ยงการใช้สเตียรอยด์ เพราะสเตียรอยด์มีผลต่อภูมิคุ้มกัน รวมถึงต้องไม่มีสารกันเสียหรือน้ำหอม 

 

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จึงแนะนำใช้ “บีแพนเธน เดลี่ คอนโทรล มอยซ์เจอร์ไรซิ่ง ครีม” (Bepanthen Daily Control Moisturizing Cream) สำหรับการดูแลปกป้องผิวให้ชุ่มชื้น เหมาะกับผู้ที่มีผิวแห้งและผิวบอบบาง ทารกและเด็ก และสามารถใช้ได้กับสตรีมีครรภ์และสตรีให้นมบุตร ปราศจากสเตียรอยด์และสารที่อาจทำให้เกิดการระคายเคือง

 

ศ.พญ.อรพรรณ โพชนุกูล ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านโรคภูมิแพ้ โรคหืด และโรคระบบหายใจ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เป็นวิทยากรให้ความรู้ ในหัวข้อ “อาการผื่นคันในเด็ก พ่อแม่อย่าชะล่าใจ ระวังกลายเป็นโรคลุกลาม” และ “ผดผื่นคันป้องกันอย่างไร พ่อแม่เบาใจ ลูกรักปลอดภัย ไม่สกัดกั้นพัฒนาการของลูก” ที่จัดโดย บริษัท ไบเออร์ไทย จำกัด ผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์บีแพนเธน ร่วมกับ แอพลิเคชั่น กู๊ด ดอกเตอร์ (Good Doctor) และ เพจ the Asianparent Thailand