เป็นพนักงานออฟฟิศ ทำงานอย่างไรให้ปลอดภัยจากโควิด-19

08 ก.พ. 2565 | 09:57 น.

สธ.เสนอแนะแนวทางปฏิบัติสำหรับพนักงานออฟฟิศ ในเมื่อหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องออกจากบ้านไปทำงานที่ออฟฟิศ พบเจอผู้คนมากมาย แล้วจะทำงานอย่างไรให้ปลอดภัยจากโควิด-19

8 ก.พ. 2565 นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า การไปทำงาน หมายถึง การเดินทางจากบ้านไปยังที่ทำงาน ต้องมีปฏิสัมพันธ์กับคนในที่ทำงาน ใช้ชีวิตในสถานที่ทำงาน จึงมีคำแนะนำในช่วงโรคระบาดให้อยู่บ้าน หรือทำงานจากบ้าน (Work from home) แต่ถ้าจำเป็นต้องออกไปทำงาน สิ่งที่ทุกคนต้องทำเป็นสิ่งแรก คือ ไปฉีดวัคซีน

 

"ตอนนี้มีการจัดสรรวัคซีนให้ฉีดจนถึงเข็มที่ 3 คือ เข็มกระตุ้นภูมิหลังฉีดครบ 2 เข็ม แล้ว ถือเป็นหน้าที่สำคัญ แต่สิ่งที่ต้องระลึกถึงเสมอคือ วัคซีนไม่ได้ป้องกันการติดเชื้อ แต่สามารถลดความรุนแรงของเชื้อได้ คนทำงานอยู่ในช่วงวัยหนุ่มวัยฉกรรจ์ จะได้ข่าวมาว่าเชื้อโควิด-19 ตัวใหม่คือ โอมิครอน นั้นมีอาการไม่รุนแรงมาก จึงไม่ค่อยกลัวกัน แต่อย่าลืมว่าท่านเองเป็นแหล่งแพร่เชื้อได้ เมื่อกลับไปบ้านอาจนำเชื้อไปติดคนในครอบครัวของเราซึ่งยังไม่ได้ฉีดวัคซีน และอาจมีกลุ่มเสี่ยงสูงที่เมื่อเป็นแล้วอาการอาจจะรุนแรงกว่าในวัยเรา" นพ.สมศักดิ์ กล่าวและว่า

เป็นพนักงานออฟฟิศ ทำงานอย่างไรให้ปลอดภัยจากโควิด-19

นอกจากนี้ ยังมีอาการซึ่งเรียกว่า POST COVID คือ อาการที่เป็นหลังติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งอาจจะรุนแรงถึงขนาดทำงานไม่ได้ ปัจจุบันพบมากขึ้นเรื่อย ๆ

 

อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า การมีผู้ป่วยโควิดหลายๆ คนในประเทศ มีผลกับระบบสุขภาพ ผู้ที่ป่วยจะไปพบแพทย์จำนวนมาก ทำให้ระบบสาธารณสุขตึงตัวขึ้นมาอีก การติดเชื้อจำนวนมากทำให้เกิดการกลายพันธ์ สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินชีวิตของเราเอง และประชาชนอื่น ๆ ทำให้งานต้องติดขัด ถ้ามีคนติดเชื้อจำนวนมาก

เป็นพนักงานออฟฟิศ ทำงานอย่างไรให้ปลอดภัยจากโควิด-19

ปัจจุบันยังไม่มียารักษาโรคนี้เด็ดขาดหรือวัคซีนที่ป้องกันโรคได้ 100% เราควรป้องกันตนเองและป้องกันผู้อื่น เมื่อต้องออกไปทำงาน ต้องไม่ลืมมาตรการ DMHTT คือ

  • พยายามอย่าอยู่ในฝูงชนหรืออยู่ใกล้ชิดผู้อื่นมากเกิน 1 เมตร
  • สวมหน้ากากอนามัย เพราะเชื้อไวรัสสามารถกระจายในอากาศได้นาน จึงต้องใส่หน้ากากอนามัยชนิด medical grade หรือใส่หน้ากากอนามัยและใส่หน้ากากผ้าทับ ไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากาก N95
  • ล้างมือบ่อย ๆ ก่อนหยิบจับสิ่งของ เพื่อไม่ให้เชื้อแพร่กระจายจากตัวเรา และหลังหยิบจับสิ่งของควรใช้ alcohol spray หรือ alcohol gel 70% ล้างมือ
  • ตรวจวัดอุณหภูมิทุกครั้งก่อนเข้าสถานที่ต่าง ๆ
  • ควรสแกนแอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” จะได้แจ้งข้อมูลหากพบผู้ติดเชื้อ

 

ด้าน นพ.เกรียงไกร นามไธสง ผู้อำนวยการ รพ.นพรัตนราชธานี กล่าวว่า เมื่ออยู่ในสถานที่ทำงานให้สวมหน้ากาก และควรเหลื่อมเวลาทำงานกันหรือเหลื่อมเวลาการพักรับประทานอาหารเพื่อลดความแออัด นอกจากนี้ ควรต้องมีมาตรการป้องกัน เช่น การเว้นระยะห่างเก้าอี้ เนื่องจากเชื้อโอมิครอน มักไม่มีอาการในคนแข็งแรง จึงอาจจะต้องมีการตรวจ ATK ในหน่วยงานเป็นประจำ เมื่อมีอาการจะต้องพักอยู่ที่บ้าน และตรวจ ATK ด้วยตนเองด้วย เพื่อไม่ให้แพร่เชื้อไปยังผู้อื่น

เป็นพนักงานออฟฟิศ ทำงานอย่างไรให้ปลอดภัยจากโควิด-19

นอกจากนี้ สธ.ยังให้ใช้ มาตรการ VUCA คือ

  • ต้องฉีดวัคซีน
  • ป้องกันตัวเองตลอดเวลารอบทิศทาง
  • การทำให้สถานที่ทำงานเราและที่บ้านเป็นที่ปลอดภัยจากโควิด-19 (COVID FREE) และ
  • การตรวจ ATK เป็นประจำ