ผลวิจัยชี้ สตรีมีครรภ์ติดโควิด เสี่ยงภาวะแทรกซ้อนร้ายแรง-คลอดก่อนกำหนด

08 ก.พ. 2565 | 06:51 น.

ผลวิจัยจากสหรัฐอเมริกาชี้ สตรีมีครรภ์ที่ติดโควิด มีโอกาสที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนร้ายแรง ถึงเสียชีวิตขณะตั้งครรภ์มากขึ้นถึง 40% ซ้ำยังเสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนดด้วย

งานวิจัยจาก โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยยูทาห์ ที่เผยแพร่วานนี้ (7 ก.พ.) ระบุว่า หญิงมีครรภ์ที่ติดเชื้อโควิด-19 มีความเสี่ยงที่จะประสบกับ ภาวะแทรกซ้อนร้ายแรง หรือ เสียชีวิต ระหว่างการตั้งครรภ์มากขึ้นถึง 40% เทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้ติดเชื้อ

 

นอกจากนี้ งานวิจัยยังระบุด้วยว่า กลุ่มผู้ติดเชื้อที่ป่วยหนักมีโอกาสที่จะประสบกับภาวะแทรกซ้อนระหว่างการตั้งครรภ์มากขึ้นถึง 3 เท่า เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ตรวจหาเชื้อไม่พบ หรือมีอาการเพียงเล็กน้อย

 

งานวิจัยฉบับนี้ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารสมาคมการแพทย์อเมริกัน (JAMA) ซึ่งได้รับการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญแล้ว

ผลวิจัยชี้ สตรีมีครรภ์ติดโควิด เสี่ยงภาวะแทรกซ้อนร้ายแรง-คลอดก่อนกำหนด

เว็บไซต์ของมาร์เก็ตวอตช์รายงานว่า งานวิจัยดังกล่าวเปิดเผยข้อมูลในประเด็นที่สร้างความวิตกกังวลในช่วงก่อนหน้านี้ โดยทอร์รี่ เมตซ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสูตินรีเวชวิทยาประจำโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยยูทาห์และหัวหน้าคณะวิจัยในครั้งนี้เปิดเผยว่า

 

"เราทราบอยู่แล้วว่าผู้ที่ตั้งครรภ์มีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนจากการติดเชื้อโควิด-19 มากกว่ากลุ่มอื่น" และ "งานวิจัยของเราเป็นฉบับแรก ๆ ที่พบว่า การติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดผลกระทบที่รุนแรงขึ้นระหว่างการตั้งครรภ์ เช่น การมีความดันโลหิตสูง เลือดออกหลังตั้งครรภ์ หรือการติดเชื้ออื่น ๆ "

ผลวิจัยชี้ สตรีมีครรภ์ติดโควิด เสี่ยงภาวะแทรกซ้อนร้ายแรง-คลอดก่อนกำหนด

ในปีที่ผ่านมา ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐได้ประกาศคำเตือนด้านสุขภาพสำหรับหญิงมีครรภ์ โดยแนะนำให้ผู้ที่ตั้งครรภ์  มีน้ำนม หรือพยายามมีบุตรให้เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

 

นอกจากนี้ CDC ยังเปิดเผยว่า หญิงมีครรภ์ที่ติดเชื้อโควิด-19 มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นที่จะประสบภาวะคลอดก่อนกำหนด