กทม.เปิดใช้อุโมงค์ทางเดินใต้ดินลอด ถ.มหาราชแล้ว พร้อมแสดงโซนพิพิธภัณฑ์  

07 ก.พ. 2565 | 18:44 น.

กทม.เปิดใช้อุโมงค์ทางเดินใต้ดินลอด ถ.มหาราช แล้ววานนี้ (7 ก.พ.) หวังแก้ปัญหาจราจร เพิ่มความสะดวกสบายและความปลอดภัยชาวกทม. พร้อมรองรับนักท่องเที่ยวหลังโควิดคลี่คลาย ส่วนอุโมงค์ทางเดินลอดถนนหน้าพระลานแล้วเสร็จกว่า 50% คาดใช้งานได้เดือน พ.ค.

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ลงพื้นที่วานนี้ (7 ก.พ.) ตรวจความพร้อมการเปิดใช้งาน โครงการก่อสร้างอุโมงค์ทางเดินลอดถนนหน้าพระลาน และ ถนนมหาราช โดยกล่าวว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยจุดก่อสร้าง อุโมงค์ทางเดินลอดถนนมหาราช เพื่อเปิดให้ประชาชนใช้งานอย่างเป็นทางการในวันจันทร์ (7 ก.พ.) โดยเปิดให้ประชาชนเข้าเยี่ยมชม โซนพิพิธภัณฑ์ ซึ่งจัดแสดงนิทรรศการประวัติศาสตร์การก่อตั้งเมือง งานสถาปัตยกรรม ป้อมอินทรรังสรรค์ และกำแพงเมืองในอดีต ซึ่งสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ครั้งละ 400-600 คน รวมวันละกว่า 10,000 คน

 

นอกจากนี้ ยังเป็นการจัดระเบียบด้านการจราจร เพิ่มความปลอดภัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว ลดปัญหาอุบัติเหตุจากการข้ามถนน และยังช่วยอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวได้มีจุดพักผ่อน นัดพบ และใช้บริการห้องสุขา ก่อนเข้าเยี่ยมชมพระบรมมหาราชวัง และสถานที่ท่องเที่ยวบริเวณโดยรอบท้องสนามหลวง

 

"จะทยอยเปิดอุโมงค์ที่เหลือเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ เป็นการรองรับนักท่องเที่ยวเมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิดคลี่คลายในอนาคต ซึ่งเดิมมีนักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมพระบรมมหาราชวัง และบริเวณโดยรอบประมาณวันละ 38,000 - 42,000 คนต่อวัน" ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการโยธา ได้ดำเนินโครงการก่อสร้างอุโมงค์ทางเดินลอดถนนหน้าพระลาน และถนนมหาราช เพื่อลดผลกระทบด้านการจราจรบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและคล่องตัวในการสัญจรของประชาชน อีกทั้งรองรับนักท่องเที่ยวที่มาเข้าชมพระบรมมหาราชวังและพื้นที่ใกล้เคียง รวมถึงเป็นการปรับปรุงภูมิทัศน์สภาพแวดล้อมของบริเวณสนามหลวง ถนนหน้าพระลาน และถนนมหาราช ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย และสวยงามสมกับเป็นสถานที่สำคัญของประเทศชาติ

กทม.เปิดใช้อุโมงค์ทางเดินใต้ดินลอด ถ.มหาราชแล้ว พร้อมแสดงโซนพิพิธภัณฑ์  

กทม.เปิดใช้อุโมงค์ทางเดินใต้ดินลอด ถ.มหาราชแล้ว พร้อมแสดงโซนพิพิธภัณฑ์  

ในส่วน การก่อสร้างอุโมงค์ทางเดินลอดถนนมหาราช เป็นการก่อสร้างทางเดินลอดชั้นใต้ดิน ระยะทาง 90 เมตร ความลึก 4.7 เมตร ประกอบด้วย โถงทางเดิน ห้องน้ำชาย 15 ห้อง ห้องน้ำหญิง 20 ห้อง ทางขึ้นลง 2 จุด (ระบบบันไดเลื่อน) งานลิฟต์โดยสาร 2 เครื่อง มีพื้นที่รวม 1,043 ตารางเมตร งานระบบสุขาภิบาล ระบบไฟแสงสว่าง งานระบบระบายอากาศและปรับอากาศ ระบบจราจร และงานปรับปรุงภูมิทัศน์คืนสภาพพื้นที่

 

ขณะนี้โครงการฯ มีความก้าวหน้าสะสม 99% และอยู่ระหว่างดำเนินการเก็บรายละเอียดงานสถาปัตยกรรมและงานทำความสะอาด ส่วนงานเพิ่มเติมลิฟท์โดยสารคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน ก.ค. 2565

สำหรับการก่อสร้าง อุโมงค์ทางเดินลอดถนนหน้าพระลาน มี 2 จุด ประกอบด้วย

  • จุดที่ 1 อุโมงค์ทางเดินลอดบริเวณจุดตัดถนนหน้าพระธาตุกับถนนหน้าพระลาน ระยะทาง 96 เมตร มีพื้นที่รวม 6,285 ตารางเมตร ความลึก 6.6 เมตร ซึ่งมีโถงพักคอย ห้องน้ำชาย 21 ห้อง ห้องน้ำหญิง 51 ห้อง ทางขึ้นลง 4 จุด (บันได ค.ส.ล. 1 จุด และระบบบันไดเลื่อน 3 จุด) งานลิฟต์โดยสาร 2 เครื่อง และชั้นลอยเป็นห้องเครื่องสำหรับงานระบบควบคุม มีพื้นที่ 358 ตารางเมตร
  • จุดที่ 2 อุโมงค์ทางเดินลอดบริเวณหน้าที่ทำการไปรษณีย์ไทย สาขาหน้าพระลาน ระยะทาง 37 เมตร ซึ่งมีทางเดินลอดใต้ดิน ทางขึ้นลง 3 จุด (บันได ค.ส.ล. 1 จุด และระบบบันไดเลื่อน 2 จุด) งานลิฟต์โดยสาร 2 เครื่อง มีพื้นที่รวม 390 ตารางเมตร งานระบบสุขาภิบาล ระบบไฟแสงสว่าง ระบบระบายอากาศและปรับอากาศ ระบบจราจร และปรับปรุงภูมิทัศน์คืนสภาพพื้นที่

 

ขณะนี้มีความก้าวหน้าสะสม 52% และอยู่ระหว่างดำเนินการขุดดิน และก่อสร้างโครงสร้างพื้นชั้นใต้ดินและหลังคาอุโมงค์ในส่วนที่คงเหลืออีกประมาณ 50% และเตรียมเข้าดำเนินการสถาปัตยกรรม ซึ่งจะดำเนินการตามแผนเร่งรัดงานให้แล้วเสร็จภายใน พ.ค.65 ส่วนงานเพิ่มเติมของลิฟท์โดยสาร คาดว่าแล้วเสร็จในเดือน ก.ค.2565