การเมืองตาก"คึก"วางตัวกันแล้ว ได้ชิงเพิ่มเป็น 4 เก้าอี้ส.ส. 

06 ก.พ. 2565 | 09:18 น.

         เลือกตั้งส.ส.ครั้งหน้าตากได้ส.ส.เพิ่มเป็น 4 คน     นักการเมืองเคลื่อนไหวคึกคัก รวมทั้งผู้พลาดหวังจากสนามท้องถิ่น ขอแก้มือลงสนามส.ส. ที่เริ่มมีสัญญาณเปิดสนามก่อนกำหนด หลายคนประกาศปักหมุดจองพรรคจองเขตรอล่วงหน้า คาดลงชิงชัยสนุกไม่ต่ำกว่า 7-8 คนทุกเขต  

ภายหลัง กกต.ได้มีประกาศ ด่วนที่สุด ที่ ลต.0012/ว. 178 ในการประกาศจำนวนราษฎรตามหลักฐานทะเบียนราษฎร์ และการเตรียมความพร้อมในการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และได้แจ้งให้ กกต.ทุกจังหวัดทราบ

 

จากประกาศ กกต. ฉบับดังกล่าว เป็นที่แน่นอนว่าจังหวัดตาก จะได้ส.ส.จากเดิม 3 คน เพิ่มเป็น  4 คน ซึ่งจะต้องมีการแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส.เป็น 4 เขต ตามจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น ปลุกสนามการเมืองใหญ่ชิงส.ส.ตากครั้งหน้า เริ่มคึกคักขึ้นมาทันทีตั้งแต่ไก่โห่  นักการเมืองหน้าใหม่จากค่ายหรือพรรคการเมือง ที่ต้องการชิงเก้าอี้แชมป์เก่า ทยอยเปิดหน้าเปิดตัวกันหลายคน

นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์  พรรคประชาธิปัตย์ เจ้าสนามเขต 2 ที่ต้องรักษาพื้นที่สุดกำลัง

นายชิงชัย ก่อประภากิจ  อดีตนายก อบจ.ตากหลายสมัย อดีตส.ว.ตาก เตรียมลงชิงส.ส.

ขณะที่ส.ส.เจ้าสนามเดิมทั้ง 3 เขต คือ นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ  นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์  และนายภาคภูมิ บูลย์ประมุข เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ ก็ยังคงเดินหน้าทำงานอย่างหนักเพิ่มขึ้น เพื่อรักษาพื้นที่ตัวเองไว้

 

การแบ่งเขตเลือกตั้งส.ส.ใหม่เพิ่มเป็น 4 เขต นอกจากพรรคการเมืองเก่าค่ายใหญ่ อาทิ  ประชาธิปัตย์ พลังประชารัฐ ก้าวไกล เพื่อไทย ภูมิใจไทย ที่วางคนลงสนามแน่ ๆ อยู่แล้วนั้น ยังมีพรรคเกิดใหม่ ไม่ว่าจะเป็นพรรคสร้างอนาคตไทย พรรคกล้า พรรคเสรษฐกิจไทย พรรคไทยสร้างไทย จ้องส่งคนลงชิงชัยเพื่อช่วงชิงเก้าอี้ด้วย เช่นเดียวกับพรรคเล็กเดิม เช่น พลังสังคมใหม่ ที่ยังปักหลักขอแบ่งคะแนน เชื่อว่าแต่ละเขตจะมีผู้อาสาลงสนามแข่งขันกันไม่ต่ำกว่าเขตละ 7-8 คน

นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส.ตาก เขต 1 พรรคพลังประาชารัฐ

นายภาคภูมิ บูลย์ประมุข ส.ส.ตาก เจ้าของพื้นที่เขต 3  การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา

รายงานข่าวแจ้งว่า จังหวัดตากเป็นเมืองหน้าด่านการค้าชายแดน ติดต่อกับสหภาพเมียนมา เป็นเมืองที่อยู่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก (อ.แม่สอด-พบพระ-และ อ.แม่ระมาด) เป็นเขตเศรษฐกิจที่เติบโตรวดเร็วมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจสูงมาก อีกทั้งเป็นจังหวัดสำคัญประตูส่งออกสู่อันดามัน ตะวันออกกลาง-ถึงยุโรป ทำให้สนามการเมือง ทั้งระดับท้องถิ่นและระดับชาติ มีผู้สนใจลงสนามแข่งขันสูงทุกสนาม รวมทั้งการเลือกตั้งส.ส.ครั้งหน้าที่สัญญาณชัดขึ้นเรื่อย ๆ 

 

นอกจากนี้ ประกอบกับจะมีนักการเมืองท้องถิ่นหลายคน ที่พลาดหวังจากการลงสมัครชิงสนามการเมืองท้องถิ่น  ทั้งสนามนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สมาชิก อบจ.  นายกเทศมนตรีฯ-สมาชิกสภาเทศบาล(สท.) นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)  ที่พลาดหวังสอบตก  จะหันมาลงสนามการเมืองใหญ่ ขอเสนอตัวเป็น สส.หลายคน

 

โดยขณะนี้เริ่มมีพรรคการเมืองค่ายใหญ่ค่ายเล็ก ติดต่อให้มาสังกัดกันแล้ว เท่าที่เปิดตัวไปแล้วขณะนี้ อาทิ ดร. ศิริกุล อนุตรพงศ์  อดีตผู้สมัคร นายก อบจ.ตาก  ประกาศตัวลงเขต 1 ตาก สังกัดพรรคไทยสร้างไทย นายคริษฐ์ ปานเนียม อดีตผู้สมัคร นายก อบจ.ตาก เปิดตัวลงสมัครสส.ตาก เขต1  เช่นกันในสังหัดพรรคก้าวไกล

 

ด้านดร.ชัยณรงค์ มะเดชะ อดีตนายกเทศมนตรีตำบลแม่ระมาด จะลงชิงส.ส.เขตอ.ท่าสองยาง – อ.แม่ระมาด- อ.บ้านตาก บางส่วน และ อ.แม่สอด บางส่วน ) ในสังกัดพรรคเพื่อไทย ฯลฯ เป็นต้น  

 

ที่สำคัญต้องจับตาแบบกระพริบไม่ได้ คือการกลับมาของนายชิงชัย ก่อประภากิจ หรือ “นายกเคี้ยง” อดีตนายก อบจ.ตาก หลายสมัย และอดีตสมาชิกวุฒิสภา จ.ตาก แหล่งข่าวใกล้ชิดยืนยันว่า ครั้งนี้จะมาลงชิง สส.ตาก อย่างแน่นอน  เพราะพรรคการเมืองใหญ่หลายพรรคได้ติดต่อไว้แล้ว โดยเจ้าตัวอยู่กำลังพิจารณาว่าจะเลือกไปทางไหน

 

ด้านตระกูล"ทวีเกื้อกูลกิจ" ยังต้องจัดจัดสรรทั้งเก้าอี้ส.ส.และการเมืองท้องถิ่น ภายใต้การนำของนายณัฐวุฒิ ทวีเกื้อกูลกิจ นายก อบจ. ที่ยังคงต้องผลักดันนายฑีฆะพล  ทวีเกื้อกูลกิจ "เอิร์ธ"  รองนายก อบจ.ตาก ลูกชายคนสุดท้อง กลับมาชิงเก้าอี้ส.ส.อีกครั้ง หลังจากที่เคยผลักดันนายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ลูกชายอีกคน เป็นส.ส.ตาก เขต 1 มาแล้ว

 

การเมืองสนามใหญ่จังหวัดตาก ศึกคราวนี้จะไม่ธรรมดาเหมือนการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา เมื่อสนามกว้างขึ้น พื้นที่กว้างขึ้น ส.ส.เพิ่มมากขึ้น โอกาสมากขึ้น ทำให้นักการเมืองทั้งหน้าเก่าแต่ทันสมัย หรือสมัยนิยม  หน้าใหม่ที่เพิ่งเข้ามาครั้งแรก และคนรุ่นใหม่สด ๆ ซิง ๆ จะเริ่้มทยอยเปิดตัวเรื่อย ๆ เพราะสถานการณ์ทางการเมืองมีแนวโน้มชี้ชัด รัฐบาลอยู่ไม่ครบเทอมแน่ คาดว่านับจากนี้ไปอีก 6-7 เดือน อะไรก็เกิดขึ้นได้ 

 

ทุกคนจึงต้องเตรียมความพร้อม ในการลงสนามเลือกตั้ง และการเริ่มออกแนะนำตัวเองกับพี่้น้องประชาชนชาวบ้านตามท้องที่ต่าง ๆ  สนามการเมืองจังหวัดตากจะมีเซอร์ไพรส์ตามมาอีกมากมาย "ตากมีมากกว่าที่คิด" ติดตามการเคลื่อนไหวกันต่อไป สนามการเมืองเลือกตั้งส.ส.ตากคราวหน้า จะเป็นศึกแห่งศักดิ์ศรี ศึกแห่งมันส์ รับประกันคุณภาพได้เลย

อัศวิน พินิจวงษ์/รายงาน