เตือน 11 จังหวัดเหนือ ฝนถล่ม-ลมกระโชก-ลูกเห็บตก-อุณหภูมิดิ่ง

05 ก.พ. 2565 | 10:35 น.

กรมอุตุฯ ออกประกาศฉบับ 6 สภาพอากาศแปรปรวนภาคเหนือตอนบน เตือน 11 จังหวัด ฝนถล่ม ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตกบางพื้นที่ อุณหภูมิลด 3-5 องศา ยอดดอยหนาวจัด 2-11 องศา

เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 6  เรื่อง อากาศแปรปรวนบริเวณภาคเหนือตอนบน (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 5 – 6 กุมภาพันธ์ 2565) โดยระบุว่า

 

เตือน 11 จังหวัดเหนือ ฝนถล่ม-ลมกระโชก-ลูกเห็บตก-อุณหภูมิดิ่ง

 

ช่วงวันที่ 5-6 กุมภาพันธ์ 2565 คลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกปกคลุมภาคเหนือ ลักษณะเช่นนี้ทำให้จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย และกำแพงเพชร มีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางพื้นที่ หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียสในภาคเหนือตอนบน

สำหรับยอดดอยมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 2-11 องศาเซลเซียส กับมีน้ำค้างแข็งบางแห่ง ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง รวมถึงฟ้าผ่าที่อาจจะเกิดขึ้นได้ โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

 

ขณะที่บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศเย็น