เช็คลิสต์ใหม่ เครื่องสำอาง - ลิปสติก -ครีมบัวหิมะ อย.เจอสารต้องห้าม

04 ก.พ. 2565 | 07:50 น.

อย.เผย ตรวจเจอสารต้องห้าม สีก่อมะเร็งในสัตว์ทดลอง จากเครื่องสำอาง - ลิปสติก ยี่ห้อ มาลิสสา คิส (MALISSA KISS ) รวมถึง สารสเตียรอยด์ ในครีมผสมบัวหิมะ ของบริษัท KIM คอสเมติกส์ เตือนก่อนซื้อ ตรวจข้อมูลฉลากให้ชัด

4 ก.พ.2565 - สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ประกาศผลการตรวจสอบ หรือ วิเคราะห์ เครื่องสำอางที่พบสารห้ามใช้ โดยตรวจพบลิปผสมสีที่เป็นสารก่อมะเร็งในสัตว์ทดลอง

ทั้งนี้ รายละเอียด ระบุว่า ด่านอาหารและยาท่าเรือกรุงเทพได้เก็บตัวอย่างเครื่องสำอางนำเข้าของ บริษัท คิสออฟบิวตี้ จำกัด ที่อยู่ 23/77 ซอยสุขุมวิท 63 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ ผลิตโดย : ZHEJIANG ESHING COSMETICS CO., LTD. ประเทศ China และได้ส่งตัวอย่างเครื่องสำอางตรวจวิเคราะห์พบสารที่ห้ามใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสำอาง 

เช็คลิสต์ใหม่ เครื่องสำอาง - ลิปสติก -ครีมบัวหิมะ อย.เจอสารต้องห้าม

อย.เผยเครื่องสำอางมีสารก่อมะเร็ง

โดยพบ สี CI 15585 ซึ่งสีดังกล่าวเป็นสารก่อมะเร็งในสัตว์ทดลอง ในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ฉลากระบุ MALISSA KISS MELTED MATTE LIP COLOR #07 RED MOON (มาลิสสา คิส เมลท์ แมตต์ ลิป คัลเลอร์ #07 เรด มูน) เลขที่ใบรับจดแจ้ง 10-2-6010043904

 

วันที่ผลิต MFG : 02042020 วันหมดอายุ EXP : 01042023 ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางดังกล่าวอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภค จัดเป็นเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ และ อย. ได้ดำเนินการตามกฎหมายแล้ว

เช็คลิสต์ใหม่ เครื่องสำอาง - ลิปสติก -ครีมบัวหิมะ อย.เจอสารต้องห้าม

ครีมผสมสารสเตียรอยด์ 

นอกจากนี้ ยังตรวจวิเคราะห์พบสารห้ามใช้ที่เป็นส่วนผสมของเครื่องสำอาง จำนวน 2 รายการ ผลิตโดย บริษัท โมจุน ประเทศเกาหลี ผู้แทนจำหน่ายโดย บริษัท KIM คอสเมติกส์ จำกัด 888/32 นิคมอุตสาหกรรมบางพลี สมุทรปราการ ผลการตรวจวิเคราะห์พบ   เบต้าเมธาโซน 17 – วาเลอเรท (Betamethasone 17 – valerate), คลอเบทาซอล โพรพิโอเนต (Clobetasol propionate) จัดอยู่ในกลุ่มสารสเตียรอยด์ 

 

ซึ่งอาจทำให้ผิวบาง เกิดรอยแตก เส้นเลือดใต้ผิวหนังผิดปกติ หน้าแดงตลอดเวลา เกิดผื่นแพ้ เกิดสิวผด ผิวหนังมีสีจางลง หากใช้เป็นเวลานานจะเกิดด่างขาว และพบสารประกอบของปรอท (Mercury compounds) ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภค  ทำให้เกิดการแพ้ ผื่นแดง ผิวหน้าดำ ผิวบางลง เกิดพิษสะสมของสารปรอท ทำให้ทางเดินปัสสาวะอักเสบ และไตอักเสบ จึงขอประกาศผลการตรวจสอบหรือวิเคราะห์เครื่องสำอาง ดังนี้

  • เครื่องสำอาง KIM ครีมสมุนไพรขมิ้นผสมบัวหิมะ (KIM WHITENING TURMERIC AND SNOWLOTUS CREAM) พบสารห้ามใช้ คือ เบต้าเมธาโซน 17 – วาเลอเรท, คลอเบทาซอล โพรพิโอเนต  และสารประกอบของปรอท
  •  เครื่องสำอาง KIM ครีมไข่มุกผสมบัวหิมะ (KIM WHITENING PEARL AND SNOWLOTUS CREAM) พบสารห้ามใช้ คือ เบต้าเมธาโซน 17 – วาเลอเรท, คลอเบทาซอล โพรพิโอเนต และสารประกอบของปรอท

เช็คลิสต์ใหม่ เครื่องสำอาง - ลิปสติก -ครีมบัวหิมะ อย.เจอสารต้องห้าม

ซื้อเครื่องสำอางดูให้ดี

อย. ขอเตือนให้ประชาชนเลือกซื้อเครื่องสำอางด้วยความระมัดระวัง ควรเลือกซื้อจากร้านค้าที่มีหลักแหล่งแน่นอน ฉลากภาษาไทยมีข้อความตามที่กฎหมายกำหนดอย่างครบถ้วน ได้แก่ ชื่อเครื่องสำอาง ชื่อทางการค้า ประเภทเครื่องสำอาง ชื่อของสารที่ใช้เป็นส่วนผสม วิธีใช้ ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต ผู้นำเข้า ปริมาณสุทธิ ครั้งที่ผลิต เดือนปีที่ผลิตหรือปีเดือนที่ผลิต คำเตือน (ถ้ามี) และเลขที่ใบรับจดแจ้ง

 

สำหรับร้านค้าที่ซื้อเครื่องสำอางเพื่อจำหน่าย จะต้องซื้อจากผู้มีหลักแหล่งน่าเชื่อถือ และมีหลักฐานการซื้อขายที่ระบุชื่อและที่ตั้งของผู้ขายอย่างชัดเจน กรณีที่พบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะเป็นอันตราย ขอให้แจ้งร้องเรียนมาได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือแจ้งได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

 

ข้อมูล : https://oryor.com/%E0%B8%AD%E0%B8%A2/detail/media_news/2221?fbclid=IwAR3XlRpuzUJVeryeDHZuICXE9TzFjrmQapbYfFP_8Tg-SRHM1UlvezIHB-g