วัคซีนโควิดเด็ก "อนุทิน" คาด อย.จ่อขึ้นทะเบียน 4 ก.พ.นี้

02 ก.พ. 2565 | 09:15 น.

อัพเดทวัคซีนโควิดเด็ก "อนุทิน" เผย จ่อขึ้นทะเบียนวัคซีน ซิโนแวค เด็กอายุ 3-17 ปี ไฟเขียวให้ฉีดได้ 4 ก.พ.นี้ โดยเป็นการฉีดด้วยความสมัครใจให้ผู้ปกครองกับแพทย์พิจารณาร่วมกัน

2 กุมภาพันธ์ 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการอนุมัติวัคซีนซิโนแวคในเด็กว่า ทางคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จะมีการพิจารณาในวันศุกร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 นี้ พร้อมยืนยันว่า มีวัคซีนเพียงพอสำหรับเด็กทุกคน ทั้ง ไฟเซอร์ 5-11 ปี และ ซิโนแวค 3-17 ปี

 

สำหรับการฉีดให้เป็นไปด้วยความสมัครใจ และแบ่งตามช่วงอายุ ซึ่งเด็กสามารถฉีดได้ทั้งวัคซีนชนิด m-RNA และเชื้อตายขึ้นอยู่กับการตกลงของแพทย์กับผู้ปกครองและเด็ก สำหรับวัคซีนซิโนแวค ในเด็กเป็นสูตรเดิม เชื่อว่าการขึ้นทะเบียนไม่น่าจะมีปัญหา และไม่ต้องมีการสั่งซื้อ เนื่องจากยังมีวัคซีนที่ทางการจีนบริจาค กว่า 2 ล้านโดสในคราวก่อน

ส่วนกระแสวิจารณ์เรื่องการกลับมาฉีดซิโนแวคอีกครั้ง ขอให้ตั้งคำถามกลับไปว่า คนที่มาวิพากษ์วิจารณ์ใช่นักวิชาการหรือไม่ และหากไม่เกี่ยวข้องก็ไม่ควรให้ความเห็น เพราะการฉีดวัคซีนของกระทรวงสาธารณสุข พิจารณาโดยผู้เชี่ยวชาญ และยืนยันว่า การฉีดวัคซีนซิโนแวคไม่ใช่เรื่องของการระบายสต๊อกวัคซีน

 

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สำหรับการฉีดวัคซีนในเด็กไม่ว่าจะเป็นเด็กป่วย หรือ เด็กปกติ สามารถรับวัคซีนได้ทุกชนิด ที่กระทรวงสาธารณสุข รับรอง และทุกสูตรที่ได้รับการอนุมัติ ทั้งสูตร เข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 เป็น ไฟเซอร์ หรือ สูตร ซิโนแวค ทั้ง 2 เข็ม หรือ อาจจะเป็นสูตรไขว้ ซิโนแวค เข็ม 1 และ เข็ม 2 ไฟเซอร์ก็ได้ ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของผู้ปกครอง และ ดุลยพินิจของแพทย์ร่วมกัน

ทั้งนี้ เพื่อเป็นทางเลือก ส่วนที่ต้องการฉีดวัคซีนในเด็กเพื่อต้องการอุดช่องโหว่ ของอัตราการป่วยในเด็ก เพราะเป็นกลุ่มที่ยังไม่ได้รับ แม้ว่าเด็กจะมีอาการไม่รุนแรง แต่ก็สามารถนำโรคมาติดผู้ใหญ่ได้ ทำให้เกิดการป่วยในครอบครัว โดยขณะนี้วัคซีนซิโนแวค นอกจากมีเหลือจากล็อตจีนบริจาค 2 ล้านโดส ยังเหลือรวมกับสต๊อกเดิมที่มีการใช้ฉีดสูตรไขว้น่าจะเหลือ รวม 4-6 ล้านโดส ไม่ต้องซื้อเพิ่มเพราะวัคซีนยังไม่หมดอายุ