ทำไมห้ามเคี้ยวใบกระท่อม ก่อนตรวจ ATK ที่นี่มีคำตอบ

31 ม.ค. 2565 | 07:18 น.

“หมอแล็บแพนด้า” เผยสาเหตุห้ามเคี้ยวใบกระท่อม ก่อนตรวจ ATK ด้วยน้ำลาย หลังผลตรวจคลาดเคลื่อน แนะวิธีตรวจโควิด-19 ให้ได้ผลชัดเจน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเพจเฟซบุ๊กหมอแล็บแพนด้าได้โพสต์ข้อความว่าถึงแม้ว่าประเทศไทยอนุญาตให้ซื้อใบกระท่อมมาเคี้ยวได้แล้ว แต่หลังๆเริ่มมีการเอาชุดตรวจโควิด ATK แบบน้ำลายมาใช้ตรวจ ทั้งนี้ห้ามเคี้ยวใบกระท่อมก่อนตรวจโควิด ATK ด้วยน้ำลาย เนื่องจากบางพื้นที่คนไข้เคี้ยวใบกระท่อมไม่หยุด ทำให้เมื่อมีการตรวจ ATK เมื่อมีการบ้วนน้ำลายตรวจปรากฏว่าทุกคนที่เคี้ยวใบกระท่อมผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ ทั้งหมด เพราะตรวจหาเชื้อโควิดไม่เจอ ทำให้คนไข้เชื่อว่าตัวเองไม่ติดเชื้อโควิด-19 และสามารถอยู่รวมกันเป็นกลุ่มเหมือนเดิมได้

สำหรับสาเหตุการห้ามเคี้ยวใบกระท่อมก่อนตรวจโควิดด้วย ATK เนื่องจากกรณที่มีการเคี้ยวใบกระท่อมและบ้วนน้ำลายออกมาเป็นกาก หากมีเชื้อโควิด-19 จริงๆ เชื้อมันจะไปเกาะตามกาก โอกาสที่ผลจรวจโควิด-19 เป็นบวกจะน้อยลง เพราะในใบกระท่อมมีสารไมทราไจนีน (Mitragynine) ซึ่งเป็นสารจำพวกอัลคาลอยด์ ทำให้กรดเบสในชุดตรวจ ATK เปลี่ยนแปลงไป ทำให้เกิดผลลวงได้ 

 

ทำไมห้ามเคี้ยวใบกระท่อม ก่อนตรวจ ATK ที่นี่มีคำตอบ

 


ส่วนคนไข้กลุ่มที่มาด้วยกันที่ไม่ได้เคี้ยวใบกระท่อม พอตรวจ ATK พบผลเป็นบวก ติดเชื้อโควิด-19 ไปตามระเบียบ ทั้งนี้แนะนำให้ไปล้างปากบ้วนกากใบกระท่อมให้เรียบร้อยก่อนตรวจโควิด-19 รวมทั้งเจ้าหน้าที่ก็อย่าเพิ่งตรวจให้เช่นกัน เพราะถือเป็นสิ่งส่งตรวจที่ไม่เหมาะสม ตรวจไปก็แปลผลไม่ได้อยู่ดี
 

ทำไมห้ามเคี้ยวใบกระท่อม ก่อนตรวจ ATK ที่นี่มีคำตอบ