เปิดพื้นที่เฝ้าระวังคุณภาพอากาศ ค่า PM 2.5 ระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

27 ม.ค. 2565 | 03:46 น.

ปภ.รายงานพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์คุณภาพอากาศ ค่า PM 2.5 ระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพวันที่ 27 ม.ค.65 มี 2 พื้นที่

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) รายงานคาดการณ์และแจ้งเตือนภัย ประจำวันที่ 27 มกราคม 2565  พื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์คุณภาพอากาศ ค่า PM 2.5 ระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ (ข้อมูลกรมควบคุมมลพิษ ณ วันที่ 27 ม.ค.65 เวลา 06.00 น.)

 

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.หนองคาย (อ.เมืองฯ)

 

ภาคกลาง จ.สระบุรี (อ.เฉลิมพระเกียรติ)

เปิดพื้นที่เฝ้าระวังคุณภาพอากาศ ค่า PM 2.5 ระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

 

 

วันที่ 28-29 ม.ค.65 การสะสมของฝุ่นละออง/หมอกควัน มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงและลมที่พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อนลง

 

วันที่ 30 ม.ค.65 การสะสมของฝุ่นละออง/หมอกควัน มีแนวโน้มลดลง เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงและลมที่พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังปานกลาง

วันที่ 28-29 ม.ค.65 บริเวณความกดอากาศสูงที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อน ประกอบกับมีลมตะวันตกในระดับบนยังคงพัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้มีอุณหภูมิจะสูงขึ้น 1-3 องศาเซลเซียส และมีหมอกในตอนเช้า โดยมีอากาศเย็นถึงหนาวบริเวณภาคเหนือ มีอากาศเย็นในตอนเช้า บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลาง ยอดดอยมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด ส่วนยอดภูมีอากาศหนาว

 

วันที่ 30 ม.ค.65 บริเวณความกดอากาศสูงอีกระลอกจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้มีอุณหภูมิลดลงและมีลมแรง โดยภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส ส่วนภาคกลาง อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส ในขณะที่ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลาง ทำให้มีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่

 

วันที่ 28-30 ม.ค.65 มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังอ่อน ทำให้มีฝนน้อยบริเวณภาคใต้ สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ส่วนทะเลอันดามันมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

 

ขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลสภาวะอากาศและข่าวสารจากทางราชการ พื้นที่อากาศหนาว/หนาวจัด ขอให้ดูแลสุขภาพ ทำให้ร่างกายอบอุ่นตลอดเวลา ระวังอันตรายจากอัคคีภัยในการก่อไฟให้ความอบอุ่น ส่วนพื้นที่คุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง และใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองตลอดเวลา

 

ที่มา : กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM