ศบค.เผยพบคลัสเตอร์โควิดหลายกลุ่ม โรงงาน-สถานประกอบการ-ค่ายมวย

25 ม.ค. 2565 | 07:22 น.

ศบค.เผยพบคลัสเตอร์โควิดหลายกลุ่ม โรงงาน-สถานประกอบการ-งานแต่ง-งานศพ-ตลาดสด พบคลัสเตอร์ในค่ายมวยในเขตบางกอกน้อย 11 ราย เนื่องจากมีการรับประทานอาหารร่วมกัน ดื่มน้ำจากแก้วเดียวกัน

วันนี้ (25 ม.ค.65) เวลา 12.30 น. ณ ทำเนียบรัฐบาล พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค ในฐานะผู้ช่วยรองโฆษก ศบค.แถลงข่าวช่วงหนึ่งว่า ศบค.ชุดเล็ก มีความเป็นห่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เกินวันละ 1,000 รายต่อเนื่องกัน 6 วันแล้ว

 

โดยพบคลัสเตอร์ในค่ายมวยในเขตบางกอกน้อย 11 ราย เนื่องจากมีการรับประทานอาหารร่วมกัน ดื่มน้ำจากแก้วเดียวกัน ใช้เครื่องออกกำลังกายร่วมกัน โดยไม่มีการทำความสะอาด ไม่มีมาตรการคัดกรองบุคคลภายนอก ไม่ตั้งจุดแอกลฮอล์ทำความสะอาด ไม่มีการทำความสะอาดจุดสัมผัสร่วมอย่างสม่ำเสมอ

นอกจากนี้ยังพบการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนอีกจำนวนมาก ได้แก่ กลุ่มสถานประกอบการในจังหวัดสมุทรปราการ สมุทรสาคร ชลบุรี สุโขทัย กาญจนบุรี และพระนครศรีอยุธยา กลุ่มพิธีกรรมทางศาสนา ได้แก่ งานศพในจังหวัดอุดรธานีและขอนแก่น งานแต่งในจังหวัดน่านและศรีสะเกษ
          

กลุ่มตลาดสดในจังหวัดขอนแก่น เชียงใหม่ และมุกดาหาร กลุ่มร้านอาหารและสถานบันเทิงในจังหวัดจันทบุรี ร้อยเอ็ด และอุดรธานี ค่ายทหารและตำรวจในจังหวัดลพบุรีและมุกดาหาร
สถานพยาบาลในกรุงเทพฯ 22 ราย นนทบุรี 7 ราย อุบลราชธานี 6 ราย ชลบุรี 5 ราย และสมุทรปราการ 5 ราย ซึ่งจากการสอบสวนโรคพบว่าเป็นการติดเชื้อจากครอบครัว ญาติ และเพื่อนสนิท  

สำหรับประสิทธิภาพของการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นนั้น มีผลศึกษาจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ เกี่ยวกับประสิทธิภาพของการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น โดยช่วยลดความเสี่ยงของผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่จะต้องเข้ารับบริการทางการแพทย์ฉุกเฉินหรือโอกาสที่จะต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลช่วงที่มีการระบาดของสายพันธุ์เดลตาได้ 94% และช่วงที่มีการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนได้ 82%
          

ส่วนในประเทศไทยมีผลศึกษาในกรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต และศรีสะเกษ พบว่า สามารถช่วยป้องกันการติดเชื้อได้ 79-98% ป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิตได้ถึง 99-100%
          

"จากเหตุการณ์ที่กาฬสินธุ์ พบว่าการฉีดเข็มสามมีประสิทธิภาพ ช่วยป้องกันติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนได้ 80-90% และวัคซีนทุกสูตร สามารถป้องกันป่วยรุนแรงและเสียชีวิตได้ 90-100%" พญ.สุมณี กล่าว