ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม ตลาดกังวลเหตุระเบิดท่อส่งน้ำมันจากอิรักไปตุรกี

20 ม.ค. 2565 | 01:45 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังตลาดกังวลเกี่ยวกับอุปทานที่ตึงตัว จากเหตุระเบิดท่อส่งน้ำมันจากอิรักไปยังตุรกี

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 20 มกราคม 2565

 

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม ตลาดกังวลเหตุระเบิดท่อส่งน้ำมันจากอิรักไปตุรกี

 

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังตลาดกังวลเกี่ยวกับอุปทานที่ตึงตัว จากเหตุระเบิดท่อส่งน้ำมันจากอิรักไปยังตุรกี นอกจากนี้ ยังมีเหตุการณ์ความไม่สงบจากการโจมตีของกลุ่มกบฏฮูตี ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่อันดับ 3 ของ OPEC  ส่งผลให้เกิดความกังวลด้านอุปทานตึงตัวเพิ่มขึ้น

+ นักวิเคราะห์ของ OPEC กล่าวว่า ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นถึง 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากการฟื้นคืนของอุปสงค์หลังจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโอมิครอน ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์คาดว่า กำลังการผลิตสำรองของ  OPEC+ จะลดลงสู่ระดับที่ต่ำเป็นประวัติการณ์

 

- หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) รายงานตัวเลขน้ำมันดับคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่  14 ม.ค. 22 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.4 ล้านบาร์เรล ซึ่งเพิ่มขึ้นสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับตัวลดลงราว  0.9 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ  หลังคาดการณ์ว่าน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 3 ขณะที่ในเอเชีย อุปทานปรับสูงขึ้นจากอินเดีย

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ  หลังได้รับแรงกดดันจากมาตรการจำกัดการขับขี่เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิดในเวียดนาม อย่างไรก็ดี ตลาดยังคงได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่ตึงตัวในภูมิภาคเอเชีย

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์