ราคาน้ำมันดิบปรับลด จากความกังวลเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ

14 ม.ค. 2565 | 02:19 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับลด จากความกังวลเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) เร็วกว่าที่คาดการณ์

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 14 มกราคม 2565

 

ราคาน้ำมันดิบปรับลด จากความกังวลเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ

 

- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลง หลังนายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) สาขาชิคาโก กล่าวว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ อาจจะต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยสี่ครั้งในปี 2565 หากอัตราเงินเฟ้อไม่ดีขึ้นเร็วพอ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับสูงมาเป็นเวลานาน ธนาคารกลางสหรัฐฯ จึงต้องดำเนินการปรับอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้ นอกจากนี้นักวิเคราะห์ยังคาดการณ์ว่าข้อมูลอัตราเงินเฟ้อที่สูง อาจกดดันให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ เข้ามาควบคุมเศรษฐกิจ ซึ่งจะเป็นการฉุดรั้งราคาน้ำมันดิบในขณะที่สนับสนุนให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งขึ้น

- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA)_รายงานกำลังการผลิตของโรงกลั่นในสหรัฐฯ ปรับลดลง 294,000 บาร์เรลต่อวัน ส่งผลให้อัตราการใช้ลดลง 1.4% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

+ ตลาดคาดการณ์ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน จะไม่ส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันมากนัก และจะกดดันตลาดในระยะสั้นเท่านั้น ในขณะที่สภาพอากาศที่หนาวเย็นในอเมริกาเหนือจะช่วยสนับสนุนให้อุปสงค์น้ำมันเพิ่มสูงขึ้น

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการน้ำมันเบนซินที่เพิ่มขึ้นของอินโดนีเซีย ในขณะที่น้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้น 8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในภูมิภาคยังคงอยู่ในระดับสูง อีกทั้งการส่งออกน้ำมันดีเซลของจีนที่ปรับลดลงกว่า 38% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์