ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังคาดการณ์โอมิครอนจะกดดันตลาดแค่ในระยะสั้น

12 ม.ค. 2565 | 02:02 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังตลาดคาดการณ์ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน จะกดดันเศรษฐกิจในระยะสั้นเท่านั้น

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 12 มกราคม 2565

 

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังคาดการณ์โอมิครอนจะกดดันตลาดแค่ในระยะสั้น

 

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่ม หลังนายเจอโรม โพเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) คาดการณ์ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ว่าจะกดดันเศรษฐกิจในระยะสั้นเท่านั้น ส่งผลให้เศรษฐกิจพร้อมต่อการออกนโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้นในเร็วๆ นี้     

+ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การผลิตน้ำมันดิบปีนี้ลง เป็นผลิตเพิ่มขึ้นเพียง 0.64 ล้านบารเรลต่อวัน จากเพิ่มขึ้น 0.67 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่คาดการณ์อุปสงค์ความต้องการใช้น้ำมันดิบเพิ่มขึ้น เป็นปรับตัวเพิ่ม 0.84 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากก่อนหน้าที่คาดการณ์ว่าจะปรับขึ้นเพียง 0.70 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในปี 2565

 

- หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สิ้นสุดสัปดาห์ ณ วันที่ 7 ม.ค. 65 ปรับตัวลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล  ซึ่งน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะปรับตัวลดลง 1.9 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดคาดการณ์ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ จะปรับตัวสูงขึ้นกว่า 3 ล้านบาร์เรล ท่ามกลางความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในภูมิภาคที่ยังมีแนวโน้มฟื้นตัว

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในภูมิภาคที่ฟื้นตัว ท่ามกลางอุปทานที่จำกัดจากการส่งออกจากประเทศจีนที่มีแนวโน้มลดลง

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์