สแกนเลย! อย. ติวเข้มผู้ผลิตน้ำดื่ม น้ำแร่ น้ำแข็งทั่วประเทศฟรี ที่นี่

09 ม.ค. 2565 | 06:12 น.

อย. จัดติวเข้มผู้ควบคุมการผลิตน้ำดื่ม น้ำแร่ธรรมชาติและน้ำแข็งทั่วประเทศฟรี! ก่อนขึ้นทะเบียนตามประกาศ ก.สาธารณสุข ผ่านระบบ Zoom และ Facebook Live ในวันที่ 12 - 13 มกราคมนี้ ฟรี สแกนเลย!

นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 420) พ.ศ. 2563 เรื่อง วิธีการผลิต เครื่องมือเครื่องใช้ในการผลิต และการเก็บรักษาอาหาร กำหนดให้สถานที่ผลิตอาหารที่บังคับใช้ข้อกำหนดเฉพาะ ต้องมีการแต่งตั้งผู้ควบคุมการผลิตอาหาร

อย.

โดยมีคุณสมบัติ คือ ต้องมีความรู้เพียงพอ ในการควบคุมกระบวนการผลิต และมีหลักฐานการสอบผ่านและสำเร็จหลักสูตรผู้ควบคุมการผลิตอาหาร ตามข้อกำหนดเฉพาะ 1, 2 หรือ 3 แล้วแต่กรณี จาก อย. หรือหน่วยฝึกอบรมที่ได้ขึ้นบัญชีไว้กับ อย. โดยผู้ควบคุมการผลิตอาหาร จะมีหน้าที่ดูแลควบคุมการผลิตผลิตภัณฑ์ทุกรุ่นการผลิต ให้เป็นไปตามกฎหมาย

รวมทั้งทวนสอบบันทึกการควบคุมกระบวนการผลิต ณ สถานที่ผลิตอาหาร หากพนักงานเจ้าหน้าที่ หรือผู้ตรวจประเมิน ตรวจพบว่าสถานที่ผลิตอาหารไม่มีมาตรการควบคุมคุณภาพและความปลอดภัยอย่างสม่ำเสมอ ถึงแม้จะมีผู้ควบคุมการผลิตที่มีคุณสมบัติครบ ก็ถือว่าไม่ผ่าน GMP 420 เช่นเดียวกับกรณีไม่มีผู้ควบคุมการผลิต หรือมีผู้ควบคุมการผลิตที่มีคุณสมบัติไม่ครบตามข้อกำหนด

  อย.

ทั้งนี้ อย. กำหนดการวัดความรู้ผู้ควบคุมการผลิตอาหาร โดยการสอบวัดความรู้ หากสอบผ่านตามเกณฑ์ จะได้รับใบประกาศนียบัตร เพื่อใช้เป็นหลักฐานประกอบการแต่งตั้งผู้ควบคุมการผลิตอาหาร ซึ่ง อย.ร่วมกับมูลนิธิ อย. และ สมาคมเภสัชสาธารณสุขแห่งประเทศไทย จัดสถานที่สอบวัดความรู้ไว้ทุกจังหวัดทั่วประเทศ สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ https://www.fda.moph.go.th/sites/food/SitePages/GMPSupervisor.aspx หรือ สแกน QR Code นี้

 

“ผู้ควบคุมการผลิตน้ำบริโภค น้ำแร่ธรรมชาติและน้ำแข็งบริโภค สามารถเข้าร่วมติวเข้มฟรีได้ 2 ช่องทาง คือ ผ่านระบบ ZOOM และผ่าน Facebook Live : FDA Thai ในวันที่ 12 – 13 มกราคม 2565 ตั้งแต่เวลา 9.00 น.เป็นต้นไป ทั้งนี้ ห้องติวในระบบ ZOOM เปิดตั้งแต่ 8.30 น. สำหรับท่านที่เข้าระบบ ZOOM ไม่ได้ สามารถเข้าได้ทาง Facebook Live : FDA Thai ได้พร้อม ๆ กัน โดยลงทะเบียนเข้าร่วมติวได้ที่ QR Code นี้”