วันเด็ก 2565 เช็กค่าฝุ่น PM 2.5 ก่อนออกจากบ้าน กรมอนามัยคาดค่าสูงเกินมาตรฐาน

07 ม.ค. 2565 | 04:07 น.

วันเด็ก 2565 เช็กค่าฝุ่น PM 2.5 ก่อนออกจากบ้าน กรมอนามัยห่วงกระทบสุขภาพ คาดค่าสูงเกินมาตรฐาน แนะพ่อแม่ ผู้ปกครอง ให้เด็กสวมหน้ากากป้องกันอย่างเหมาะสม

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 คาดการณ์ว่า พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในช่วง 7 วันข้างหน้า ระหว่างวันที่ 7-10 มกราคม มีแนวโน้มของระดับฝุ่นละอองที่สูงขึ้นอยู่ในระดับสีส้มที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพได้ โดยเฉพาะในโซน กรุงเทพเหนือ กรุงเทพกลาง กรุงธนเหนือ และกรุงธนใต้ เนื่องจากสภาพอากาศที่นิ่ง และลมอ่อน ในหลายพื้นที่ 
โดยจะมีแนวโน้มของสถานการณ์ดีขึ้นในวันที่ 11-13 มกราคม ดังนั้น วันเด็กประจำปี 2565 นี้ แม้ว่า ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ยังไม่มีประกาศให้งดจัดงานวันเด็ก โดยให้ประเมินสถานการณ์ เป็นรายพื้นที่ร่วมกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด หากเห็นว่าปลอดภัยก็สามารถจัดกิจกรรมได้ 

ทั้งนี้ ในการจัดกิจกรรมดังกล่าวให้เป็นไปตามมาตรการความปลอดภัยที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด และมีการกำกับอย่างเคร่งครัด ทั้งมาตรการด้านสิ่งแวดล้อม ด้านพนักงาน และด้านผู้เข้าร่วมงาน หากพื้นที่ใดไม่พร้อม หรือสถานการณ์ยังมีแนวโน้มการแพร่ระบาดเพิ่มสูงขึ้น ให้พิจารณาเลื่อนหรืองดไปก่อน
นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า สำหรับพื้นที่ที่มีการจัดงานวันเด็ก เช่น กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี พ่อแม่ ผู้ปกครอง ที่มีแผนพาลูกไปเที่ยวหรือร่วมกิจกรรมในวันเด็กตามสถานที่ต่าง ๆ จึงต้องใส่ใจ ดูแลสุขภาพเด็กเป็นพิเศษ ในกรณีที่มีการจัดกิจกรรมกลางแจ้งเพื่อให้มีการระบายอากาศที่ดีในช่วงเฝ้าระวังสถานการณ์โควิด-19 เช่น ลานกิจกรรม สนามกีฬา สวนสาธารณะ อาจทำให้มีการสูดฝุ่นเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย 

ห่วง PM 2.5 ค่าสูงเกินมาตรฐาน
หากพบว่าค่าฝุ่นอยู่ในระดับสีส้มและสีแดง ควรให้เด็กหลีกเลี่ยงหรือลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หากต้องออกนอกอาคาร ให้เด็กสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากาก N95 แต่ต้องใส่ให้ถูกวิธี และเลือกขนาด ของหน้ากากให้เหมาะสมกับใบหน้าของเด็ก ห้ามสวมหน้ากากทุกชนิดขณะที่ออกกำลังกาย หรือต้องใช้แรง ในการทำกิจกรรมอย่างเด็ดขาด เพราะจะทำให้ร่างกายของเด็กต้องหายใจแรงและเร็วขึ้น ส่งผลให้ระบบ หัวใจและหลอดเลือดทำงานหนักมากขึ้น อาจเป็นอันตรายได้

“บางหน่วยงานที่จัดงานวันเด็กในอาคาร ยังคงต้องเข้มปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ด้วยการเว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก และหมั่นล้างมือ เพื่อป้องกันโควิด-19 (Covid-19)ควบคู่กันไปด้วย นอกจากนี้ ในช่วงที่ค่าฝุ่นสูง พ่อแม่ ผู้ปกครอง ต้องคอยสังเกตอาการของเด็ก หากสังเกตพบอาการผิดปกติ เช่น ไอบ่อย หายใจลำบาก หายใจถี่ หายใจไม่ออก หายใจมีเสียงวี้ด ให้รีบพาไปพบแพทย์ สำหรับเด็กที่มีโรคประจำตัว ได้แก่ โรคหอบหืด โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด ควรเตรียมยา อุปกรณ์ที่จำเป็นให้พร้อม และปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์”