โควิดวันนี้ในไทย โอมิครอน อยู่ระลอกที่เท่าไหร่ เช็คที่นี่

07 ม.ค. 2565 | 02:58 น.

โควิดวันนี้ในไทย โอมิครอน อยู่ระลอกที่เท่าไหร่ อ่านครบจบที่นี่ หมอยงย้อนไทม์ไลน์ตั้งแต่จุดเริ่มต้นระลอกหนึ่งจากอู่ฮั่นถึงระลอกปัจจุบัน

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ (หมอยง) หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสเฟซบุ๊ก (Yong Poovorawan) โดยมีข้อความว่า
โควิด-19 (Covid-19) การระบาดในประเทศไทย มาถึงปัจจุบัน โอมิครอน (Omicron) ระลอก (wave) ที่เท่าไหร่
มีการถามกันมาก ว่า โอมิครอน ที่กำลังระบาดขณะนี้ เป็นระลอกที่เท่าไหร่ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย
เพื่อความชัดเจน การระบาดในประเทศไทยที่ผ่านมา โอมิครอน กำลังเริ่มต้นระลอกที่ 5  โดยจะเรียงลำดับ ดังนี้

  • การระบาดระลอกแรก เกิดขึ้นในเดือนมีนาคมและเมษายน 2563  เกิดเริ่มต้นที่สถานบันเทิงทองหล่อและสนามมวย สายพันธุ์ที่ระบาดเป็นสายพันธุ์ S หรืออู่ฮั่นดั้งเดิม
  • ระลอก 2  เกิดที่ตลาดกลางกุ้ง จังหวัดสมุทรสาครในกลางเดือนธันวาคม พบมากในแรงการต่างด้าว การระบาดเป็นสายพันธุ์ G หรือ GH
  • การระบาดระลอก 3  เกิดขึ้นที่สถานบันเทิงทองหล่อ เป็นการนำเข้าสายพันธุ์อังกฤษหรืออัลฟา ในปลายเดือนมีนาคม พ. ศ. 2564  การระบาดด้วยสายพันธุ์อังกฤษนี้ทำทีท่าจะดีขึ้นและเริ่มจะลดลง ดังแสดงในรูป ก็เกิดการระบาดระลอก 4 ซ้อนขึ้นมา โดยสายพันธุ์เดลตา ที่พบในหมู่คนงานก่อสร้าง การระบาดครั้งนี้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือนกรกฎาคมและสิงหาคม แล้วจึงค่อยๆลดจำนวนลงอย่างช้าๆ 

การระบาดของโควิดแต่ละระลอกในประเทศไทย ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อมาอยู่ที่หลักประมาณ 3000 คน ก็เริ่มมีการระบาดหลังปีใหม่ด้วยสายพันธุ์ โอมิครอน จึงถือเป็นการระบาดระลอกที่ 5  และในการระบาดครั้งนี้ จะเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็ว น่าจะมากกว่าสายพันธุ์เดลต้า เพราะติดง่ายกว่า อัตราการเพิ่มขึ้นจะเป็นหลักหมื่นต่อวันอีกครั้งหนึ่ง จุดสูงสุด จะเป็นเท่าไหร่ขึ้นอยู่กับทุกคน ที่จะต้องช่วยกัน

จากข้อมูลในกราฟ แสดงให้เห็นถึงการระบาดในประเทศไทย การระบาดระลอกที่ 3 และ 4  จะเห็นว่ากระรอก 3 กำลังจะลดลงเช่นเดียวกันกับขณะนี้ ที่ระลอก 4 กำลังจะลดลงก็เกิดการระบาดรอบใหม่ขึ้นมา
โดยสรุปการระบาดในประเทศไทยที่ผ่านมา ถึงปัจจุบันจะเข้าสู่ระลอก ที่ 5  และยากที่จะพยากรณ์ว่าจุดสูงสุดจะมีจำนวนผู้ป่วยเท่าไหร่
สำหรับสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทยวันที่ 7 มกราคม 2565 นั้น "ฐานเศรษฐกิจ" ติดตามข้อมูลจาก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค. พบว่า มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 7,526  ราย  
ผู้ป่วยสะสม(ตั้งแต่ 1 เม.ย.64) 2,223,913 ราย  เสียชีวิตเพิ่ม 19 ราย หายป่วยเพิ่ม 2,895 ราย กำลังรักษา 42,580 ราย หายป่วยสะสม(ตั้งแต่ 1 เม.ย.64) 2,160,971 ราย