จ่อเลื่อนคลายล็อก เปิดสถานบันเทิง-ผับ-บาร์ จากเดิม16 ม.ค. ออกไปก่อน

04 ม.ค. 2565 | 07:31 น.

" อนุทิน " เผย เตรียมชะลอ "มาตรการคลายล็อกดาวน์" เปิดสถานบันเทิง ผับ-บาร์ 16 ม.ค.ไว้ก่อน เหตุ ปีใหม่ ยอดติดเชื้อโควิดพุ่ง ซัด สถานบันเทิง แฝงเป็นร้านอาหาร ละเลยมาตรการ ทำเกิดคลัสเตอร์หลายจังหวัด

4 ม.ค.2565 - จากกรณีก่อนหน้า ศบค. เตรียมปลดล็อก ธุรกิจ “สถานบันเทิง” เช่น ผับ ,บาร์ ให้สามารถกลับมาเปิดให้บริการได้ในวันที่ 16 มกราคม 2565 หลังจากเลื่อนกำหนดมาแล้วหลายครั้งนั้น 

 

ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า พร้อมชะลอ "มาตรการคลายล็อกสถานบันเทิง" ออกไปก่อน หลังยอดติดเชื้อโควิดฯ เพิ่มสูงขึัน

โดยกล่าวว่า เมื่อมีผู้ละเลยมาตรการ การติดเชื้อย่อมเกิดขึ้นได้ ผู้ที่ละเลย มีตั้งแต่ผู้ประกอบการ ไปจนถึงผู้มาใช้บริการ ถ้า คิดแต่เรื่องสนุก ไม่คำนึงถึงคนอื่น ก็ย่อมสร้างความเดือดร้อนให้ส่วนรวม ตอนนี้ ขอให้คิดถึงคนอื่น ให้มาก ส่วนภาครัฐ ก็ต้องไล่สืบสวน ควบคุมโรคกันต่อไป น่าเสียดาย เพราะโรคนี้ มันจัดการได้ 

 

แต่ขอให้ไม่ประมาท สำหรับผู้ที่ป่วย ภาครัฐรักษาให้อยู่แล้ว แต่ไม่อยากให้ใครป่วย เพราะเดือดร้อนกันหมด คลัสเตอร์ที่เกิดขึ้น ต้องไปดูว่า ทำผิดตรงไหน แล้วใครรับผิดชอบ ผับบาร์ ที่มาจดทะเบียนเปิดเป็นร้านอาหารนั้น เปิดเป็นร้านอาหารจริงหรือไม่ 

จ่อเลื่อนคลายล็อก เปิดสถานบันเทิง-ผับ-บาร์ จากเดิม16 ม.ค. ออกไปก่อน

เรื่องที่เกิดขึ้นทำให้ส่วนตัว และฝ่ายที่ต้องควบคุมโรคต้องกลับไปคิดกันหนักในเรื่องของการผ่อนคลายมาตรการที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ส่วนความกังวลว่า จะติดเชื้อถึง 30,000 ต่อวัน ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดตามที่กระทรวงสาธารณสุขประเมินหรือไม่นั้น ก็ต้องขึ้นอยู่กับการร่วมด้วยช่วยกันของทุกภาคส่วน แต่ตอนนี้ คนส่วนใหญ่ในสังคมไทยยังมีความรับผิดชอบ ทว่าก็น่าเสียดาย เพราะเรากดยอดผู้ติดเชื้อให้ลดต่ำลงมาเรื่อยๆ แต่คนไม่รับผิดชอบเพียงไม่กี่คน ทำให้การระบาดเพิ่มสูงขึ้น 

 

สำหรับกระทรวงสาธารณสุข  ได้เตรียมการรับมือไว้แล้ว ที่สำคัญคือการฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้ตามเป้าหมาย 100 ล้านโดสในรอบปีที่ผ่านมา วัคซีนมีประสิทธิภาพในการช่วยลดการป่วยหนักและเสียชีวิต ตอนนี้สิ่งที่ทำได้อย่างเดียวคือขอวิงวอนให้ประชาชนให้ความร่วมมือ และรับผิดชอบ ต่อสังคม ทั้งนี้ หากยอดผู้ติดเชื้อมีจำนวนสูงขึ้นเรื่อยๆ มาตรการต่างๆ นับจากนี้ ก็ต้องเข้มข้นขึ้นโดยธรรมชาติ การผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ต้องถูกเลื่อนออกไป