ฮือฮา “เหมยขาบ” แรกแห่งปี 65 ที่อุณหภูมิ 6 องศากิ่วแม่ปาน ยอดดอยอินทนนท์

04 ม.ค. 2565 | 04:40 น.

"เหมยขาบ" หรือ "น้ำค้างแข็ง" ปรากฏให้เห็นครั้งแรกในปีนี้ที่จุดชมวิวกิ่วแม่ปาน บนอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เมื่อวันที่ 3 ม.ค. ท่ามกลางอุณหภูมิยามเช้าที่ลดลงสู่ระดับ 6 องศาเซลเซียส สร้างความตืนตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวชมอย่างคึกคัก

จุดชมวิวกิ่วแม่ปาน อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ อุณหภูมิลดต่ำลงเหลือเพียง 6 องศาเซลเซียส เช้าวานนี้ (3 ม.ค.) ทำให้เกิดปรากฏการณ์ “น้ำค้างแข็ง” หรือ “เหมยขาบ” ปกคลุมไปทั่วบริเวณยอดดอย ซึ่งถือเป็นเหมยขาบแรกของปี 2565

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าวทำให้นักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปชมความสวยงามในวันหยุดสุดท้ายของเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ไม่ผิดหวัง ต่างพากันถ่ายรูปเป็นที่ระลึก และร่วมชมแสงแรกของดวงอาทิตย์ท่ามกลางทะเลหมอกที่สวยงาม

ฮือฮา “เหมยขาบ” แรกแห่งปี 65 ที่อุณหภูมิ 6 องศากิ่วแม่ปาน ยอดดอยอินทนนท์

ทั้งนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวที่มาเยือนอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์เมื่อปีใหม่ที่ผ่านมา ถือว่าคึกคักมากด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเกือบ 40,000 คน คาดว่าในปีนี้ ยอดนักท่องเที่ยวจะอยู่ในระดับที่ไม่แพ้กัน โดยปี 2565 ถือเป็นปีพิเศษสำหรับอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เนื่องจากเลขปี (2565) ตรงกับตัวเลขความสูงของยอดดอยอินทนน์ ที่มีความสูง 2,565 เมตรจากระดับทะเลปานกลาง

ฮือฮา “เหมยขาบ” แรกแห่งปี 65 ที่อุณหภูมิ 6 องศากิ่วแม่ปาน ยอดดอยอินทนนท์

สำหรับปรากฏการณ์เหมยขาบนั้น มักจะปรากฏให้เห็นทุกปีในช่วงฤดูหนาวบนยอดดอยอินทนนท์ โดยในปี 2564 ที่ผ่านมา มีให้เห็นครั้งแรกที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งขณะนั้นอุณหภูมิหนาวจัดที่ระดับ 2- 4 องศาเซลเซียส

 

กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศวันนี้ (4 ม.ค.) ระบุยอดดอยจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 4-12 องศาเซลเซียส และยอดภูมีอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 8-15 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงในระยะนี้ไว้ด้วย (อ่านเพิ่มเติมสภาพอากาศวันนี้ เหนือ-อีสานอากาศเย็นถึงหนาว ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง)