ฉลองปีใหม่ดันยอดขายร้านอาหารพุ่งทะลุ 100%

02 ม.ค. 2565 | 12:37 น.

สมาคมภัตตาคารไทยปลื้ม เทศกาลปีใหม่ ดันยอดขายร้านอาหาร ทะลุ 100% สะท้อนคนไทยยังไม่ตื่นตระหนกกับการระบาดของโอมิครอนเท่าที่ควร ยอมรับเสี่ยงสูงมากในการกระจายเชื้อ

นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทยเปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 เห็นธุรกิจร้านอาหารกลับมามียอดขายดีขึ้นมาก ทะลุ 100% ไปแล้ว เนื่องจากคนส่วนใหญ่ใช้โอกาสนี้ในการเฉลิมฉลองกับครอบครัวและพบปะเพื่อน รวมถึงมีร้านอาหารขนาดเล็กหรือสตรีทฟู๊ดต่างๆ หยุดกลับต่างจังหวัดจำนวนมาก ร้านอาหารขนาดใหญ่ จำพวกภัตตาคารจึงได้ประโยชน์เชิงบวกมากขึ้น

นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย

สะท้อนให้เห็นถึงร้านอาหารถือเป็นธุรกิจที่ฟื้นตัวกลับมาได้ดีขึ้นและเร็วมาก แต่ยังต้องประเมินภาพประมาณกลางเดือนมกราคมนี้ ก่อนว่า สถานการณ์จะเป็นอย่างไร เพราะปกติร้านอาหารมักจะขายดีสูงสุดช่วงวันที่ 30-31 ธันวาคม และวันที่ 1-2 มกราคมของทุกปี หลังจากนั้น จะเป็นภาวะปกติ ซึ่งจะประเมินภาพการฟื้นตัวได้ดีมากขึ้น

 

ทั้งนี้ การออกมาใช้จ่ายของคนทั้งในกรุงเทพฯ และตามต่างจังหวัดหลักๆ สะท้อนให้เห็นว่า คนไทยยังไม่ได้ตื่นตระหนกกับการระบาดโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนมากเท่าที่ควร เพราะยังเห็นคนเข้าใช้บริการในร้านอาหารเยอะมาก โดยเฉพาะร้านอาหารกึ่งบันเทิง ที่มีดนตรีสด และสามารถดื่มแอลกอฮอล์ได้

 

“ส่วนนี้มองว่า อาจเป็นความอัดอั้นของคนที่ต้องอยู่กับบ้านนานเกินไป พอสามารถออกได้ แม้มีความเสี่ยง แต่ก็ขอออกมาก่อนแล้วกัน ค่อยป้องกันตัวเองสูงๆ แทน” นางฐนิวรรณ กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การระบาดโควิด-19 กับเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ความจริงถือเป็นช่วงเวลาที่มีความเสี่ยงสูงมากในการกระจายเชื้อโรค เนื่องจากเป็นช่วงเวลาของการเฉลิมฉลอง การงานรื่นเริง และส่งมอบความสุขให้กันและกัน การป้องกันตัวเองจึงลดลง

 

รวมถึงมาตรการป้องกันการระบาดก็อาจหละหลวมมากขึ้น เหมือนเป็นการลดความเข้มงวด เพื่อเอื้อให้เกิดบรรยากาศที่มีความสุขมากขึ้นได้ แต่จุดนี้อาจเป็นจุดบอดที่ทำให้เกิดการระบาดคลัสเตอร์ใหม่ขึ้นได้ แม้จะเข้าใจได้ว่า เป็นเทศกาลที่เกิดขึ้นแค่ 1 ครั้งของทั้งปีเท่านั้น แต่ก็ต้องยอมรับว่า ถือเป็นความเสี่ยงที่มีสูงมากเช่นกัน