ตร.เตรียมฟันข้อหาหนักคุก10 ปี ฉลองปีใหม่พกพาอาวุธปืน-ยิงปืนขึ้นฟ้า

01 ม.ค. 2565 | 10:54 น.

ตร.เตือนฉลองปีใหม่ภายใต้กรอบกฎหมาย ไม่คึกคะนอง ไม่พกพาอาวุธปืน-ไม่ยิงปืนขึ้นฟ้า ฝ่าฝืนมีโทษหนักหลายข้อหา โทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 10 ปี

พลตำรวจตรียิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ย้ำเตือนว่า ช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่นี้ ขอให้ประชาชนทำกิจกรรมต่าง ๆ อยู่ในกรอบของกฎหมาย ไม่ควรเลยเถิด จนกลายเป็นความคึกคะนอง

 

โดยเฉพาะ การพกพาอาวุธปืน ไปในสถานที่ต่าง ๆ รวมถึงการยิงปืนขึ้นฟ้าเพราะการกระทำดังที่กล่าว เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ. อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิดดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 ซึ่งมีโทษทั้งจำและปรับ

นอกจากนี้ กระสุนปืนที่ยิงออกจากกระบอกปืน มีโอกาสที่จะไปตกลงไปโดนหลังคาบ้าน ทำให้ทรัพย์สินของผู้อื่นได้รับความเสียหาย หรือถูกผู้อื่นจนเป็นอันตราย ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 291 ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท

และมาตรา 300 ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นรับอันตรายสาหัส ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จึงขอให้ทุกคนระมัดระวังไม่กระทำผิดกฎหมาย ไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่น และหากผู้ใดพบการกระทำความผิด ขอให้แจ้งไปยังสายด่วน 191 หรือสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง