ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับลด หลังหลายประเทศใช้มาตรการล็อคดาวน์คุมโควิด

27 ธ.ค. 2564 | 02:44 น.

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับลด หลังหลายประเทศใช้มาตรการล็อคดาวน์ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 27 ธันวาคม 2564

 

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับลด หลังหลายประเทศใช้มาตรการล็อคดาวน์คุมโควิด

 

- ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับลด หลังได้รับแรงกดดันจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะในทวีปยุโรป จนทำให้หลายประเทศบังคับใช้มาตรการล็อคดาวน์อีกครั้ง เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด อาทิเช่น อิตาลี กรีซ และฝรั่งเศส

+ อย่างไรก็ตาม อาการเจ็บป่วยรุนแรงจากสายพันธุ์โอมิครอน อาจจะน้อยกว่าสายพันธุ์อื่น หลังมหาวิทยาลัย Edinburgh พบว่าผู้ป่วยติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนจะมีอาการเจ็บป่วยรุนแรง น้อยกว่าผู้ป่วยติดเชื้อสายพันธุ์เดลต้า ราว 68%

 

+ ตลาดจับตาการประชุมของกลุ่มโอเปกพลัสในวันที่ 4 ม.ค. 65 เพื่อกำหนดนโยบายการเพิ่มกำลังการผลิตของทางกลุ่ม โดยรัสเซียคาดว่าราคาน้ำมันดิบจะทรงตัวในระดับสูงต่อเนื่องตลอดทั้งปี 65 เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันฟื้นตัว จนแตะระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาด  สอดคล้องกับนักวิเคราะห์จาก Reuter ที่คาดว่าความต้องการใช้น้ำมันมีแนวโน้มทำจุดสูงสุดใหม่ในปี 65 หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 สามารถควบคุมได้

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสิงคโปร์ ณ สัปดาห์สิ้นสุด 22 ธ.ค. 64 ปรับลดลง 0.42% แตะระดับ 12.022 ล้านบาร์เรล

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดกังวลความต้องการใช้น้ำมันดีเซล อาจได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์