ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐลดลงมากกว่าคาด

23 ธ.ค. 2564 | 02:40 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯปรับตัวลดลง 4.7 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 423.6 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นการลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับตัวลดลงราว 2.8 ล้านบาร์เรล

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 23 ธันวาคม 2564

 

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐลดลงมากกว่าคาด

 

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 17 ธ.ค. 64 ปรับตัวลดลง 4.7 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 423.6 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นการลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับตัวลดลงราว 2.8 ล้านบาร์เรล

+ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) อนุญาตการใช้ Paxlovid ซึ่งเป็นยาเม็ดต้านไวรัสโควิด-19 ของ Pfizer ในการรักษาโควิด-19 สำหรับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป โดยผลการทดลองพบว่ายาเม็ดดังกล่าวมีประสิทธิภาพกว่า 90% ในการป้องกันการเสียชีวิตและป้องกันไม่ให้เกิดอาการรุนแรงจนต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล

 

- นักลงทุนกังวลผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน หลังหลายประเทศทั่วโลก เช่น เยอรมนี ไอร์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ และเกาหลีใต้ เริ่มบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อจำกัดการเดินทางและควบคุมการแพร่ระบาด

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในภูมิภาคเอเชียปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะจากประเทศอินโดนีเซีย นอกจากนี้ ปริมาณการส่งออกน้ำมันเบนซินของประเทศจีนในเดือน พ.ย. ยังมีทิศทางปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนหน้า

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในประเทศออสเตรเลียยังคงแข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม ปริมาณการส่งออกน้ำมันดีเซลของประเทศอินเดียยังคงอยู่ในระดับสูง

 

 ที่มา : บมจ.ไทยออยล์