ตอบทุกคำถาม เข็มกระตุ้นรับมือ “โอมิครอน” ยี่ห้อไหน ควรฉีดเมื่อไหร่

22 ธ.ค. 2564 | 04:32 น.

สถานการณ์โอมิครอนในประเทศไทยเริ่มมีการระบาดสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้คนไทยหลายคนที่ฉีดวัคซีนแล้วแต่ยังไม่ได้รับเข็มกระตุ้นเกิดความกังวลเป็นอย่างมาก แม้จะมีมีข่าวรายงานอยู่ตลอดว่า เชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนดื้อวัคซีน สรุปแล้วเราควรฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นไหม

ล่าสุด ศ.นพ.มานพ พิทักษ์ภากร หัวหน้าศูนย์วิจัยการแพทย์แม่นยำ คณะ แพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ส่วนตัว manopsi เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.64 ที่ผ่านมา ระบุว่า ว่ากันด้วยเรื่อง mRNA vaccine booster เพื่อรับมือกับ Omicron

 

 

Q1. ใครควรได้รับ mRNA vaccine เป็นเข็มกระตุ้น (booster shot)?

 

A1. ข้อมูลพบว่าผู้ใหญ่ฉีดวัคซีนสองเข็มรับมือ Omicron ไม่ได้

ข้อมูล UK พบว่า Pfizer x2 ป้องกันป่วยได้ 30-40% (Moderna x2 อาจไม่ต่างกัน) ส่วน AZ x2 กันไม่ได้ วัคซีนอื่นคงไม่ต่าง กันไม่ได้

 

ดังนั้นทุกคนควรได้ booster

 

 

Q2. ควร boost ด้วยวัคซีนชนิดใด

 

A2. ข้อมูลปัจจุบันพบว่าชนิดวัคซีนที่มีผลทดสอบในแลป และผลการศึกษาทางคลินิกว่ารับมือได้ มีเพียง mRNA vaccine (Pfizer & Moderna)

 

 

Q3. ควร boost เมื่อไหร่

 

A3. คำแนะนำจาก UK ผู้ใหญ่ทุกคนที่ได้วัคซีนครบแล้ว 3 เดือนสามารถรับ booster ได้เลยแต่ให้ priority ผู้ที่ได้วัคซีนมานานและกลุ่มเสี่ยงก่อน สำหรับ Denmark แนะนำที่ 4.5 เดือน ส่วนประเทศอื่นคงแนะนำที่ 6 เดือน (ประเทศเหล่านี้ใช้ AZ และ mRNA เป็นวัคซีน 2 เข็มแรก)

Q4. ควรเลือกอะไรดีระหว่าง Pfizer และ Moderna 

 

A4. ข้อมูลทดสอบจากแลปพบว่า mRNA vaccine booster ทั้งคู่กระตุ้น antibody ได้สูงมากพอในการรับมือ Omicron แม้ระดับ antibody จาก Moderna จะสูงกว่า

 

เลือกอะไรก็ได้ ดีทั้งคู่

 

 

Q5. Moderna มี 2 ขนาดคือ 50 และ 100 μg ควรเลือกอะไร

 

A5. ข้อมูลทดสอบกับ 50 μg พบว่ากระตุ้น antibody ได้สูงเพียงพอ แต่ขนาด 100 μg กระตุ้น antibody ได้สูงกว่า ข้อมูลการศึกษาจากหลายกลุ่มวิจัยพบว่าฉีด 100 μg ผลข้างเคียงไม่สูงกว่า 50 μg

 

บ้านเราตอนนี้มีเฉพาะ 100 μg

 

 

Q6. ฉีด booster เข็ม 3 แล้ว จะฉีดเข็ม 4 เมื่อไหร่

 

A6. บอกไม่ได้ ยังไม่มีผลการศึกษาออกมาชัดเจน ประเทศอิสราเอลซึ่งฉีด Pfizer booster เป็นประเทศแรกเริ่มปลาย กค ผ่านมาไม่ถึง 5 เดือน ต้องรอดูข้อมูลต่อไป โดยเฉพาะข้อมูลต่อ Omicron

 

 

Q7. บ้านเราส่วนใหญ่ได้วัคซีน 2 เข็มแรกไม่เหมือนประเทศอื่น ฉีด mRNA booster เข็ม 3 จะกัน Omicron ได้ไหม

 

A7. ข้อมูล UK พบว่าคนที่ได้ AZ x2 + mRNA booster ป้องกัน Omicron ได้ 70% ด้อยกว่า Pfizer x2 + mRNA booster ที่ได้ 76% ไม่มากนัก คิดว่าประสิทธิผลไม่ต่างนัก สำคัญที่ booster

 

 

Q8. วัคซีนอื่นใช้เป็น booster รับมือ Omicron ได้ไหม

 

A8. ไม่มีข้อมูล ที่ผ่านมาเห็นชัดว่า Omicron ดื้อมาก ต้องการระดับ antibody สูงมากในการรับมือ วัคซีนที่สามารถกระตุ้น antibody ได้สูงมากพอมีเพียง mRNA vaccine (Pfizer และ Moderna)