ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม ขานรับเฟดส่งสัญญาณมองเศรษฐกิจในเชิงบวก

17 ธ.ค. 2564 | 01:48 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม ขานรับธนาคารกลางสหรัฐฯ(FED) ส่งสัญญาณมองเศรษฐกิจในเชิงบวก แม้เฟดจะยุติมาตรการกระตุ้นทางการเงิน โดยจะยกเลิกการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ(QE) ในเดือน มี.ค.65

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 17 ธันวาคม 2564

 

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม ขานรับเฟดส่งสัญญาณมองเศรษฐกิจในเชิงบวก

 

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม เนื่องจากนักลงทุนมีความมั่นใจต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจมากขึ้น หลังธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ส่งสัญญาณมองเศรษฐกิจในเชิงบวก และเชื่อมั่นในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ แม้ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ จะยุติมาตรการกระตุ้นทางการเงิน โดยจะยกเลิกการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในเดือน มี.ค.65

 

+ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานผลผลิตน้ำมันจากโรงกลั่นปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 23.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นระดับที่สูงกว่าช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 และสูงที่สุดนับตั้งแต่ ธ.ค. 61 นอกจากนี้ราคายังได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่ปรับลดลง สะท้อนถึงความต้องการใช้น้ำมันในประเทศที่ปรับเพิ่มขึ้น

- สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนยังคงน่าเป็นห่วง หลังอังกฤษและแอฟริกาใต้ รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในสัปดาห์นี้ ในขณะที่บริษัทหลายแห่งทั่วโลกขอให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน ซึ่งอาจส่งผลทำให้ความต้องการใช้น้ำมันลดลง

 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ ได้รับแรงกดดันจากอุปทานน้ำมันเบนซินที่เพิ่มขึ้นจากอินเดีย ในขณะที่น้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับลดลง 720,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในภูมิภาคยังคงถูกกดดันจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน  รวมไปถึงการส่งออกน้ำมันดีเซลที่เพิ่มสูงขึ้นจากอินเดีย

 

 ที่มา : บมจ.ไทยออยล์