ผู้เชี่ยวชาญ UK ชี้วัคซีนบูสเตอร์ป้องกันโอมิครอนแบบมีอาการได้ 70-75%

12 ธ.ค. 2564 | 06:10 น.

ผู้เชี่ยวชาญ UK ชี้การฉีดวัคซีนบูสเตอร์โดส ป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมครอนแบบแสดงอาการได้ 70-75%

สํานักงานความมั่นคงด้านสุขภาพแห่งสหราชอาณาจักร (UKHSA) เปิดเผยว่า สหราชอาณาจักร (UK) จะมีผู้ติด เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมครอนมากกว่า 1 ล้านรายภายในสิ้นเดือน ธ.ค.นี้ หากแนวโน้มในปัจจุบันยังคง ไม่เปลี่ยนแปลง แต่ระบุว่า การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นจะช่วยป้องกันการติดเชื้อแบบแสดงอาการได้ 70-75%

UKHSA ระบุใน แถลงการณ์ว่า "ข้อมูลเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่า ประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ดูเหมือนจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก ในช่วงแรกหลังจากการฉีดบูสเตอร์ โดยสามารถป้องกันการติดเชื้อแบบมีอาการได้ประมาณ 70-75%"

หัวหน้าฝ่ายการสร้างภูมิคุ้มกันที่ UKHSA ได้เรียกร้องให้ประชาชนฉีด วัคซีนเข็มกระตุ้นเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน การประมาณการขั้นต้นเหล่านี้ควรได้รับการพิจารณาด้วยความระมัดระวัง แต่บ่งชี้ว่า ไม่กี่เดือนหลังจากการฉีดวัคซีนเข็มที่สองนั้น ก็มีความเสี่ยงมากขึ้นที่จะ ติดเชื้อโอมิครอนเมื่อเทียบกับสายพันธุ์เดลตา

 

ด้านสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน พบโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนแล้ว 68 ประเทศ แยกเป็น ทวีปแอฟริกา 4 ประเทศ พบติดเชื้อในประเทศ 20 ประเทศ และจากผู้ดเดินทางเข้าประเทศ 44 ประเทศ

 

ผู้เชี่ยวชาญ UK ชี้วัคซีนบูสเตอร์ป้องกันโอมิครอนแบบมีอาการได้ 70-75%

 

ที่มา : ศูนย์ข้อมูล COVID-19