ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ตลาดคลายความกังวลต่อ"โอมิครอน"

08 ธ.ค. 2564 | 03:14 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตลาดคลายความกังวลต่อเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน หลังเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนอาการไม่รุนแรงมากนัก

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 8 ธันวาคม 2564

 

ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ตลาดคลายความกังวลต่อ"โอมิครอน"

 

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อระดับสูงของสหรัฐฯ กล่าวว่า อาการของผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนยังไม่มีความรุนแรงมากนัก ส่งผลให้ตลาดคาดว่าอุปสงค์มีแนวโน้มฟื้นกลับมาได้ในอีกไม่ช้า อย่างไรก็ตาม การแพร่ระบาดของโอมิครอน ยังสามารถแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็วกว่าเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดิม ส่งผลให้มีการติดเชื้อแล้วกว่า 40 ประเทศทั่วโลก

+ นักวิเคราะห์คาดการณ์ตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สิ้นสุดสัปดาห์ ณ วันที่ 3 ธ.ค 64 ปรับตัวลดลง 1.7 ล้านบาร์เรล จากอุปสงค์ที่ฟื้นตัวจากความคลายกังวลเรื่องเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ท่ามกลางอุปทานที่ยังตึงตัว

 

+ การเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและสหรัฐฯ ยังไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ส่งผลให้อิหร่านยังไม่สามารถส่งออกน้ำมันได้ในเร็ววันนี้ ขณะที่เยอรมนีขอให้อิหร่านยื่นข้อเสนอที่ตรงกับความเป็นจริงเพื่อใช้ในการเจรจาข้อตกลงโครงการนิวเคลียร์

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดคลายความกังวลต่อเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ส่งผลให้อุปสงค์การใช้น้ำมันเบนซินในประเทศ มาเลเซีย ออสเตรเลีย และเวียดนาม ปรับตัวเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดี อัตราการผลิตน้ำมันทางฝั่งสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ  หลังอุปทานน้ำมันดีเซลในสิงคโปร์อยู่ในระดับต่ำสุดในรอบมากกว่า 3 ปี อย่างไรก็ตาม ระดับการผลิตน้ำมันในจีนยังคงปรับตัวสูงขึ้น

 

 ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

 

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นทะลุระดับ 72 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (7 ธ.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน รวมทั้งรายงานข่าวที่ว่าการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและชาติตะวันตกหยุดชะงักลง
        

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 2.56 ดอลลาร์ หรือ 3.7% ปิดที่ 72.05 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 24 พ.ย. 2564
          

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 2.36 ดอลลาร์ หรือ 3.2% ปิดที่ 75.44 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 25 พ.ย. 2564