กรมควบคุมโรค ปฏิเสธข่าวลือพบ ‘โอไมครอน’ ในไทย

05 ธ.ค. 2564 | 04:18 น.

อธิบดีกรมควบคุมโรค ปฏิเสธข่าวลือพบ ‘โอไมครอน’ ในไทย ยืนยันยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด ‘โอไมครอน’ โดยกำลังรอผลตรวจสายพันธ์ของนักท่องเที่ยวจากสหรัฐฯ คาดรู้ผลพรุ่งนี้

กรณีมีกระแสข่าวว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด สายพันธุ์ ‘โอไมครอน’ เคสแรกในไทย เป็นนักท่องเที่ยวสเปน ซึ่งอยู่ในASQ นั้น เช้าวันนี้ (5 ธันวาคม 64) นั้น

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค  เปิดเผยว่า ตอนนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด ‘โอไมครอน’  และข้อมูลไม่ถูกต้อง ไม่ใช่นักท่องเที่ยวชาวสเปน แต่เป็นนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันที่เดินทางมาจากสเปน ติดเชื้อโควิดแต่อาการไม่รุนแรง พักรักษาตัวที่รพ.และได้ส่งเชื้อไปตรวจพิสูจน์ที่ห้องปฎิบัติการของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ว่าเป็นเชื้อโอไมครอนหรือไม่  ซึ่งส่งไปตรวจหลายวันแล้ว น่าจะใช้เวลาอีก 1 วัน คาดว่าจะทราบผลภายในวันพรุ่งนี้ ต้องถือว่าอยู่ในความควบคุมเพราะได้เข้ารักษาในรพ.แล้ว

ขณะที่นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ บอกว่า กรณีพบกรณีนักท่องเที่ยวป่วยและรักษาที่สถาบันบำราศนราดูร ผลการตรวจยืนยันว่า ติดเชื้อแต่เป็นเชื้อเดลตาไม่ใช่โอไมครอน

 

กรมวิทย์ฯ มีหน้าที่ตรวจหาสายพันธุ์โควิด ยังไม่มีรายงานว่าพบสายพันธุ์โอไมครอน หากพบสายพันธุ์นี้จะแถลงข่าวให้ประชาชนทราบ ส่วนกระบวนการตรวจหาเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน นั้นต้องใช้เวลาการตรวจ เนื่องจากยังไม่มีน้ำยาตรวจเฉพาะเหมือนสายพันธุ์อื่น 

 

โดยจะใช้เทคนิคการตรวจหาตำแหน่งพันธุกรรมจากน้ำยาตรวจของอัลฟา และเบตาแทน หากให้ผลเป็นบวก สันนิษฐานว่าติดเชื้อโอไมครอนเนื่องจากตำแหน่งของรหัสพันธุกรรมบางตัวของอัลฟาและเบตามีตรงกับโอไมครอน จากนั้นจึงจะนำมาสู่กระบวนการด้วยหาพันธุกรรมทั้งตัวด้วยจีโนม ซึ่งต้องใช้เวลาในการตรวจยืนยัน และเมื่อพบก็จะรายงานผลให้ GISAID ด้วย ทุกขั้นตอนต้องใช้เวลา หากพบคนติดเชื้อโอไมครอน กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ไม่ปกปิดแน่นอน  

 

ขณะนี้ทั่วโลกเริ่มพบเชื้อโอไมครอน ก็มีความเป็นไปได้หากจะมีการพบเชื้อมากับผู้เดินทางเข้ามา  แต่ทุกอย่างต้องมีการตรวจยืนยันให้แน่ใจก่อน และไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก เพราะกระบวนการป้องกันยังเหมือน  ทั้งสวมหน้ากากและรักษาระยะห่าง และการล้างมือ และกระบวนการรักษาก็ยังเหมือนเดิม และวัคซีนยังเป็นกลไกสำคัญช่วยลดความรุนแรง