พยากรณ์อากาศวันหยุดยาว เช็คเลยหนาวนี้นานกี่วัน

03 ธ.ค. 2564 | 07:43 น.

เช็คที่นี่!พยากรณ์อากาศวันหยุดยาว อากาศจะหนาวเย็นถึงวันที่เท่าไร ภาคไหนที่จะได้สัมผัสลมหนาว พร้อมตรวจสอบประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับล่าสุด เตือนไทยตอนบน รับมือลมแรง อากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิลด 2-4 องศา

เพจเฟซบุ๊ก"พยากรณ์อากาศประเทศไทย" โดยบริษัท ซีพีเอส เ​ว​เธอร์​ จำกัด และ บริษัท​ ซีพี​เอส​ อะกริ จำกัด ผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน"ฟ้าฝน" พยากรณ์อากาศช่วงวันหยุดยาว โดยระบุว่าช่วงวันที่ 4-8 ธันวาคมนี้ หลายพื้นที่หนาวและมีอากาศเย็นกว่าวันนี้ เฉพาะช่วงวันหยุดยาวเดือนธันวาคม 2564 (วันที่ 4-6 ธ.ค.)ถือเป็นช่วงไพร์มไทม์ เหมาะแก่การท่องเที่ยวรับลมหนาว

 

ทั้งนี้ได้เปิดไทม์ไลน์การพยากรณ์สภาพอากาศตั้งแต่วันที่ 4-12 ธันวาคม 2564 โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

 

  • 4 ธ.ค. เย็นใกล้เคียงกับวันนี้ มีบางพื้นที่ที่สีฟ้าอ่อนคือเย็นลงอีกเล็กน้อย
  • 5-8 ธ.ค. จะเห็นว่ามีหลายพื้นที่ที่เย็นลงอีก คือสีฟ้าอ่อน สีน้ำเงินอ่อน สีน้ำเงิน อย่างไรก็ตามจะเห็นได้ว่า 6-8 ธ.ค. ขวาบนของอีสานและตอนบนของเหนือ ทยอยอุ่นขึ้น จากอุ่นขึ้นเล็กน้อยในวันที่ 6 ธ.ค. (สีเหลือง) ไล่ไปอุ่นขึ้นอีกถึง 8 ธ.ค. (เริ่มมีส้ม แดง)
  • 9 ธ.ค. อีสาน กลาง และตะวันออก จะอุ่นขึ้นชัดเจน (สังเกตบริเวณเหลืองและแดง)
  • 10-11 ธ.ค. ใกล้เคียง 9 ธ.ค. โดยทางขวาของอีสานจะเย็นกว่า 9 ธ.ค. เล็กน้อย
  • 12 ธ.ค. จะเห็นว่าสีแดงแผ่เข้ามาลึก อุ่นขึ้นชัดเจน 
     

พยากรณ์สภาพอากาศตั้งแต่วันที่ 4-12 ธันวาคม 2564

 

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศฉบับที่ 3 ลงวันที่ 3 ธันวาคม 2564 เรื่อง"อากาศหนาวเย็นบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 5 ธันวาคม 2564)" โดยระบุว่าในช่วงวันที่ 3-5 ธ. ค. 2564 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนแผ่ปกคลุมประเทศไทย 

 

ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง โดยภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนืออุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส ส่วนภาคกลาง และภาคตะวันออก อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส 

 

สำหรับบริเวณยอดดอยมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดกับมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 3-10 องศาเซลเซียส ส่วนบริเวณยอดภูมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 6-12 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงนี้ไว้ด้วย
 

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศไทยตอนบน อากาศหนาวเย็นและลมแรง