ศบค.แจงความคืบหน้าตามตัวผู้เดินทางมาจาก 8 ประเทศกลุ่มเสี่ยง ตรวจเชื้อซ้ำ

03 ธ.ค. 2564 | 07:25 น.

"ศบค." แจงความคืบหน้าตามตัวผู้เดินทางมาจาก 8 ประเทศกลุ่มเสี่ยง ตามอีก 133 ราย ตรวจ PCR ซ้ำ ขณะที่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อโอมิครอน เพิ่มอีก 9 ประเทศ รวมเป็น 39 ประเทศ

วันที่ 3 ธ.ค.64 พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวในการแถลงข่าวของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค.ช่วงหนึ่งว่า มาตรการป้องกันการติดเชื้อโอมิครอนในไทย ซึ่งมีประกาศในวันที่ 29 พ.ย.64 ขณะนี้ไม่ได้มีการรับนักเดินทางจาก 8 ประเทศกลุ่มเสี่ยงตั้งแต่ 1 ธ.ค.64

 

แต่สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากทวีปแอฟริกาใต้ก่อนหน้านี้ ได้มีการติดตามและรายงานเป็นระยะ โดยความก้าวหน้าในการติดตาม ผู้ที่เดินทางมาจากแอฟริกา ทั้งที่เดินทางมา ณ ท่าอากาศยานกรุงเทพและภูเก็ต โดยเดินทางเข้ามาในช่วง 15 – 27 พ.ย. 64 และในช่วง 15 พ.ย. – 5 ธ.ค. 64 แบ่งเป็น 2 กลุ่ม

 

1. กลุ่มเฝ้าระวังที่เฝ้าติดตาม คือ 8 ประเทศกลุ่มเสี่ยง ที่เดินทางมาตั้งแต่ 15-27 พ.ย. 64 ทั้งหมด 333 คน ที่เข้าทางกทม. และภูเก็ต แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ออกจากประเทศแล้ว 61 คน กลุ่มที่ครบ 14 วัน (ไม่ต้องตามแล้ว) 105 คน กลุ่มยังไม่ครบ 14 วันหลังจากที่ออกจากที่กักกัน 167 คน เป็นกลุ่มที่ต้องติดตามเพื่อให้เขาเหล่านี้มาตรวจ PCR ซ้ำ

 

ศบค.แจงความคืบหน้าตามตัวผู้เดินทางมาจาก 8 ประเทศกลุ่มเสี่ยง ตรวจเชื้อซ้ำ

 

 

 "เราส่งข้อความไปให้เขากลับมาตรวจ RT-PCR ซ้ำในสถานพยาบาลใกล้บ้าน โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ซึ่งทั้ง 167 คนนี้ ตามได้แล้ว 44 คน และล่าสุด มีรายงานเพิ่มเข้ามาอีก รวมแล้วเป็น 50 คน ยังเหลืออีก 133 คน ที่ต้องตามต่อเนื่อง ทั้งส่งข้อความผ่านอีเมล ในแอปฯ หมอชนะ ทางโทรศัพท์ของโรงแรม ซึ่ง ศบค.ไปยัง ททท. ให้ติดตามโรงแรมที่เปิดรับนักท่องเที่ยวในกลุ่มนี้ จะต้องลงแอปฯ หมอชนะ เพื่อเป็นช่องทางในการติดตามตัวให้ทำ RT-PCR รวมถึงเมื่อพ้นกำหนดกักตัวแล้ว ยังใช้ติดตามอาการในแต่ละวันด้วย" พญ.สุมณี กล่าว

 

ทั้งนี้ ศบค. ได้กำชับให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ช่วยติดตาม ให้โรงแรมที่เปิดรับนักเดินทางกลุ่มนี้ กำชับให้ลงแอปพลิเคชั่นหมอชนะ เนื่องจากเป็นช่องทางในการติดตามผลการตรวจ PCR เมื่อครบกำหนดการกักตัว และติดตามอาการหากกลุ่มที่เดินทางไปแล้วมีอาการ สามารถติดตามจากแอปฯ หมอชนะได้ และนอกจากนี้ ข้อความที่วส่งไปให้นักเดินทางเหล่านี้ สามารถนำข้อความไปที่ โรงพยาบาลเพื่อตรวจ PCR ซ้ำได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

 

2. กลุ่มเสี่ยงต่ำ ที่มาจากประเทศอื่นๆ ในทวีปแอฟริกา 453 คน ไม่ต้องตรวจ PCR ซ้ำ นอกเสียจากว่าต้องติดตามอาการตนเองใน 14 วันหลังจากออกจากการกักตัวหรือแซนด์บ็อกซ์ หากมีอาการค่อยไปตรวจ PCR

 

พบผู้ติดเชื้อโอไมครอนเพิ่ม 9 ประเทศ

 

พญ.สุมนี กล่าวประเทศที่พบโควิดสายพันธุ์โอไมครอนว่า ในทวีปแอฟริกา พบเพิ่มที่ กานา ทวีปยุโรป พบที่ นอร์เวย์ ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส ไอแลนด์ และทวีปอเมริกา พบที่ สหรัฐอเมริกา ส่วนทวีปเอเชีย พบที่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซาอุดิอาราเบีย และอินเดีย

 

ศบค.แจงความคืบหน้าตามตัวผู้เดินทางมาจาก 8 ประเทศกลุ่มเสี่ยง ตรวจเชื้อซ้ำ

สำหรับ 39 ประเทศ ส่วนใหญ่เป็นการพบเชื้อนำเข้าจากต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา พบเชื้อโดยผู้เดินทางมาจากแอฟริกาใต้ ไปที่รัฐแคลิฟอร์เนีย , ซาอุดิอาราเบีย พบผู้ติดเชื้อมาจากแอฟริกาตอนเหนือ สำหรับผู้ที่เข้าไปในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เดินทางมาจากประเทศอาหรับ เป็นผู้ติดเชื้อรายแรก โดยผู้ติดเชื้อใน 39 ประเทศ คิดแล้วยังไม่ถึง 1% ในประเทศนั้นๆ แสดงให้เห็นว่ายังไม่มีการระบาดในประเทศด้วยกันเอง

ศบค.แจงความคืบหน้าตามตัวผู้เดินทางมาจาก 8 ประเทศกลุ่มเสี่ยง ตรวจเชื้อซ้ำ ศบค.แจงความคืบหน้าตามตัวผู้เดินทางมาจาก 8 ประเทศกลุ่มเสี่ยง ตรวจเชื้อซ้ำ