กทม.เตือน11 ชุมชน 7 เขต ระวังน้ำทะเลหนุน 5-9 ธ.ค.นี้

03 ธ.ค. 2564 | 02:41 น.

กทม.แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา 11 ชุมชน ใน 7 เขต ขอให้เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุน 5-9 ธ.ค. ติดตามสถานการณ์น้ำ จากกรมอุทกศาสตร์อย่างใกล้ชิด พร้อมประสานหลายหน่วยงาน ผลักดันน้ำมาช่วยให้ลงอ่าวไทยเร็วขึ้น ให้กรมชลฯลดปล่อยน้ำเขื่อน ลดผลกระทบ

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่ากทม. เปิดเผยว่า กทม.ได้เตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงจาการคาดการณ์ของกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ที่คาดว่าจะหนุนสูงในวันที่ 5- 9 ธ.ค.นี้ ด้วยการเตรียมแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่นอกแนวคันป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยาและบริเวณแนวฟันหลอที่อาจได้รับผลกระทบให้เตรียมยกของขึ้นที่สูง พร้อมประสานกรมเจ้าท่าให้แจ้งเรือสินค้าที่จะเข้ามาในแม่น้ำเจ้าพระยาในช่วงวันดังกล่าวให้ลดความเร็วในการขับเรือเพื่อลดคลื่นน้ำที่ส่งผลกระทบต่อบ้านประชาชนนอกแนวคันกั้นน้ำ และประสานกองทัพเรือจัดเรือผลักดันน้ำมาช่วยผลักดันน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ที่บริเวณปลายประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ ต.ทรงคะนอง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ให้ลงสู่อ่าวไทยให้เร็วขึ้น 

 

กทม.เตือน11 ชุมชน 7 เขต ระวังน้ำทะเลหนุน 5-9 ธ.ค.นี้

นอกจากนี้ ยังได้ประสานกรมชลประทาน ให้ลดการปล่อยน้ำเหนือผ่านเขื่อนต่างๆ ที่ส่งผลกระทบกับระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา เช่น เขื่อนเจ้าพระยา เขื่อนพระราม 6 ซึ่งปัจจุบันกรมชลประทานเริ่มลดการปล่อยน้ำแล้ว ทั้งนี้ กทม.จะร่วมมือกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อป้องกันและลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนโดยคาดว่าจะสามารถรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวได้

 

ทั้งนี้ ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา 11 ชุมชน ใน 7 เขต ขอให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำ จากกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ อย่างใกล้ชิด ประกอบด้วย

 

กทม.เตือน11 ชุมชน 7 เขต ระวังน้ำทะเลหนุน 5-9 ธ.ค.นี้


1.เขตดุสิต ชุมชนซอยสีคาม (ซอยสามเสน 19 ช่วงปลาย) จำนวน 9 ครัวเรือน ชุมชนราชผาทับทิมร่วมใจ (เชิงสะพานกรุงธน) จำนวน16 ครัวเรือน ชุมชนปลายซอยบิตตาคาม (ซอยสามเสน 13 ช่วงปลาย) จำนวน 84 ครัวเรือน

 

2.เขตพระนคร ชุมชนท่าวัง จำนวน 9 ครัวเรือน


3.เขตสัมพันธวงศ์ ชุมชนวัดปทุมคงคา (ท่าน้ำสวัสดี) จำนวน 12 ครัวเรือน ชุมชนตลาดน้อย จำนวน 1 ครัวเรือน


4.เขตบางคอแหลม ชุมชนหลัง ร.พ.เจริญกรุงประชารักษ์ จำนวน 10 ครัวเรือน ชุมชนวัดบางโคล่นอก จำนวน 10 ครัวเรือน
 

5.เขตยานนาวา ชุมชนโรงสี ถนนพระราม 3 จำนวน 60 ครัวเรือน


6.เขตบางกอกน้อย ชุมชนดุสิต นิมิตรใหม่ จำนวน 16 ครัวเรือน


7.เขตคลองสาน  ชุมชนเจริญนคร ซอย 29/2 จำนวน 12 ครัวเรือน

 

อนึ่งกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ เตือนน้ำทะเลหนุนสูงตั้งแต่วันที่ 3-11 ธ.ค.64 ช่วงเวลา 04.00 -12.00 น. ประกอบกับลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคุมอ่าวไทยทำให้แม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่างเพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติ โดยคาดว่าระดับน้ำจะสูงประมาณ 1.70 – 1.90 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง จึงขอให้ประชาชนริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาในพื้นที่ กทม.และปริมณฑลเฝ้าระวัง