พลิกโฉม SMEs ไทยสู่ดิจิทัล   EasySign คว้าสุดยอดนวัตกรรม e-Office

02 ธ.ค. 2564 | 05:01 น.

พลิกโฉม SMEs ไทยสู่ดิจิทัล   หลัง ETDA ประกาศทีม  EasySign คว้าสุดยอดนวัตกรรม e-Office เจ้าของนวัตกรรมแพลตฟอร์ม "สร้าง" และ "เซ็น" เอกสารสัญญาออนไลน์  พร้อมโอกาสทดสอบนวัตกรรมกับ ETDA Sandbox

 นายชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)   เปิดเผยว่า  จากที่ ETDA ได้ให้ความสำคัญของการที่นำเทคโนโลยีดิจิทัล มาช่วยสนับสนุนให้เกิดการเปลี่ยนผ่านกระบวนการดำเนินงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน โดยในกลุ่มของ SMEs ที่ต้องเผชิญกับอุปสรรคในการดำเนินงานทั้งในด้านความรู้ แหล่งข้อมูลที่สำคัญ แหล่งเงินทุน ซึ่ง e-Solution ถือเป็นเครื่องมือหนึ่งที่จะช่วยให้กระบวนการการดำเนินงาน มีประสิทธิภาพ สู่การแข่งขันในตลาดได้อย่างทัดเทียม

พลิกโฉม SMEs ไทยสู่ดิจิทัล    EasySign คว้าสุดยอดนวัตกรรม e-Office  

 

 

ดังนั้น ETDA ในฐานะที่มุ่งส่งเสริม ยกระดับชีวิตคนทุกกลุ่มด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล จึงร่วมกับ บริษัท เทคซอส มีเดีย จํากัด พร้อมด้วย พาร์ทเนอร์ภาครัฐ เอกชนกว่า 15 หน่วยงาน จัดกิจกรรม Hackathon: Finding the Best Enabler ภายใต้โครงการ e-Solution: pportunity Enabler เพื่อเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้ผู้ให้บริการไทย (Service Provider) ได้นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาร่วมแข่งขันสู่การเฟ้นหาสุดยอดนวัตกรรม โซลูชันด้าน e-Office ที่จะเข้ามายกระดับกระบวนการดำเนินงานและตอบโจทย์การทำงาน รวมถึงการช่วยตอบสนองความต้องการของ SMEs ไทย ซึ่งการดำเนินงานในช่วงที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับ จาก Service Provider เข้าร่วมแข่งขันจำนวนมาก ก่อนที่คณะกรรมการฯ จะทำการคัดเลือกให้เหลือ 10 ทีมสุดท้าย

พลิกโฉม SMEs ไทยสู่ดิจิทัล    EasySign คว้าสุดยอดนวัตกรรม e-Office

ได้แก่ 1. Analytist 2. ChocoTeam 3. EasySign by EasyCOMPANY 4. iTAX 5. MANAWORK  6. Nextbest 7. Seekforce 8. Talance 9. Tellscore และ 10. ZUPPORTS   พร้อมกับนวัตกรรมหลากหลายประเภท ที่จะเข้ามาช่วยยกระดับธุรกิจ SMEs ไม่ว่าจะเป็น  Sales & Marketing ที่จะรวบรวมวิเคราะห์ข้อมูลกลุ่มลูกค้าเพื่อตอบโจทย์ SMEs ในการทำการตลาดได้มากขึ้น Digital Workplaces  การทำงานรูปแบบใหม่ ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล Business Solutions วิธีการที่ช่วยให้ลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพ ให้ SMEs มากขึ้น ในการทำธุรกิจ เช่น การขนส่ง การบัญชี เอกสาร และอื่นๆ Human Resource Tech ที่จะช่วยลดปัญหาการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล เสริมประสิทธิภาพการทำงานภายในองค์กรให้สะดวกยิ่งขึ้น เป็นต้น

“ 10 ทีมที่ผ่านเข้ารอบนั้น มีโอกาสร่วมเรียนรู้ เพิ่มศักยภาพให้กับผลงานบริการของตนกันมาแล้ว อย่างเต็มที่กับกิจกรรม Workshop และ Mentoring session จากผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ  เช่น Innovation, Digital Infrastructure, Cybersecurity, Data Privacy, e-Office, Big Data, User Experience, Design Thinking และผู้ผลักดันธุรกิจ startup ในประเทศไทยในแขนงต่างๆ เพื่อเตรียมนวัตกรรมให้พร้อมกับการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศให้มากที่สุด”

อย่างไรก็ตามทั้ง 10 ทีม ต่างก็มีการคิดค้นเทคโนโลยี นวัตกรรมและโซลูชันได้อย่างโดดเด่น แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของสตาร์ทอัพ และบริษัทด้านเทคโนโลยีของประเทศไทย  ซึ่งผลการในรอบ Pitching พบว่า ทีม Service Provider ที่ชนะเลิศอันดับ 1 คว้ารางวัลสุดยอดนวัตกรรมในครั้งนี้ คือ  ทีม EasySign by EasyCOMPANY แพลตฟอร์ม "สร้าง" และ "เซ็น" เอกสารสัญญาออนไลน์รูปแบบใหม่ ได้รับเงินรางวัล 300,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 2 คือ ทีม iTAX โปรแกรมจัดการเงินเดือนพนักงานที่ทำให้การคำนวณภาษีหัก ณ ที่จ่าย ประกันสังคม ได้รับเงินรางวัล 70,000 บาท และอันดับ 3 คือ ทีม Tellscore ระบบค้นหา เลือกและจ้างอินฟลูเอนเซอร์เพื่อการทำคอนเทนต์โปรโมตสินค้า ได้รับเงินรางวัล 30,000 บาท โดยทั้ง 3 ทีมที่ได้รับรางวัลจะได้รับโล่รางวัลและประกาศนียบัตรจาก ETDA พร้อมกับโอกาสในการเข้าร่วมโครงการ ETDA Sandbox เพื่อทดสอบนวัตกรรม โซลูชัน การรันตีความน่าเชื่อถือ สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้บริการก่อนนำไปให้บริการจริงในวงกว้างด้วย

นอกจากนี้ ในงานยังมีกิจกรรมการจับคู่ทางธุรกิจ (Business Matching) ระหว่างผู้ให้บริการและผู้ใช้งาน ที่จะได้มีโอกาสมาพบปะ พูดคุย ได้ทำความรู้จัก นวัตกรรม โซลูชัน เกี่ยวกับ  e-Office จาก Service Provider ผู้ให้บริการโดยตรง ที่สำคัญยังได้รับโอกาสในการได้ทดลองใช้บริการนวัตกรรม โซลูชั่น e-Office ฟรี ที่สำคัญยังก่อให้เกิดโอกาสในการต่อยอดทางธุรกิจทั้งฝั่ง Service Provider และฝั่ง SMEs ด้วย

ทั้งนี้ ETDA หวังเป็นอย่างยิ่งว่า Hackathon: Finding the Best Enabler จะเป็นหนึ่งกลไกที่ขับเคลื่อนให้ในระยะต่อไปประเทศไทยเราจะได้เห็นภาพของ Digital Service Landscape ที่เรามีอยู่และกำลังจะเกิดให้มีความชัดเจนมากขึ้น เพื่อนำไปสู่การกำหนดแนวทางสำหรับการส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างเศรษฐกิจและสังคมที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลต่อไปในอนาคต