ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตลาดกังวลต่อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน

02 ธ.ค. 2564 | 01:57 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตลาดกังวลต่อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ที่จะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน ขณะที่สหรัฐฯ พบผู้ติดเชื้อรายแรก

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 2 ธันวาคม 2564

 

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตลาดกังวลต่อโควิด-19  สายพันธุ์โอไมครอน

- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังตลาดยังคงกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ที่จะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน โดยล่าสุดทางการสหรัฐฯ ได้ออกมายืนยันว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนรายแรกแล้วในรัฐแคลิฟอเนีย โดยผู้ป่วยรายดังกล่าวเดินทางกลับมายังสหรัฐฯ จากประเทศแอฟริกาใต้เมื่อวันที่  22 พ.ย. 64 และมีผลตรวจเป็นบวกเมื่อวันที่ 29 พ.ย. 64 ที่ผ่านมา

- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 26 พ.ย. 64 ปรับตัวลดลง 0.9 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 433.1 ล้านบาร์เรล ซึ่งลดลงน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับตัวลดลง 1.2 ล้านบาร์เรล

 

+/- นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรในการกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันดิบ ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 2 ธ.ค. 64 หลังการประชุมภายในของกลุ่มโอเปกในวันที่ 1 ธ.ค. 64 ที่ผ่านมา สิ้นสุดลงโดยยังไม่มีข้อเสนอแนะใดๆ ต่อแนวทางการผลิตน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในภูมิภาคยังมีทิศทางฟื้นตัว แม้จะเริ่มมีความกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในภูมิภาคเอเชียที่ปรับเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในอินเดีย ท่ามกลางความกังวลจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์